ททท.ต่อยอดสงกรานต์ไทยมรดกโลก ขานรับ 3 นโยบายใหม่

ททท.ขานรับนโยบายรัฐบาลไทย หลัง “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ร่วมฉลองสงกรานต์ประเพณีไทยยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ เดินหน้าขับเคลื่อน “ประเทศไทย” 3 เรื่องใหญ่ พร้อมใช้อัตลักษณ์งานประเพณีดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

  • ททท.สานต่อจุดขายมรดกโลก “สงกรานต์ไทย” รับลูกนโยบายนายกฯ เศรษฐา
  • เร่งต่อยอดไทย 3 เรื่อง “ธำรงรักษาถ่ายทอดความรู้-ตระหนักรู้คุณค่า-ชวนคนทั่วโลกเข้าถีง
  • มหาดไทยหนุนนำสงกรานต์ขยายผลดึงต่างชาติท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ต่อเนื่องทุกปี

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เป็นผู้แทนททท. เข้าร่วมฉลองยูเนสโกขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ : Songkran in Thailand, Traditinal Thai New Year Festival” ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมต้อนรับคณะรัฐมนตรี ทั้ง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวสุดาวรรณหวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซูฮย็อน คิม ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก ประจำประเทศไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

พร้อมคณะทูตานุทูต ประกอบด้วย มาเลเซีย สิงคโปร์เกาหลี ลาว กัมพูชา ญี่ปุ่น และจีน ร่วมเป็นสักขีพยาน นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ว่า-ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ วัฒนธรรมจังหวัด ประธานสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครและจังหวัด 76 จังหวัด

ภายหลังการเปิดงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพิธี นำคณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหาร หน่วยงานภาคี จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์จำลอง สรงน้ำพระสงฆ์และรดน้ำขอพรอาวุโส พร้อมรับชมขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival) 8 ขบวนประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศ แผ่นดินไทย ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ (จำลอง) ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน นำโดย แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุด “นางมโหธรเทวี” (นางสงกรานต์ประจำปี 2567) ทัดดอกสามหาว เครื่องประดับนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย มือขวาถือจักรเป็นอาวุธ ซ้ายตรีศูล พาหนะนกยูง ต่อด้วยขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลางและปิดท้ายด้วยขบวนธงตราสัญลักษณ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประธานพิธี ได้กล่าวแสดงความยินดี ในงานฉลองประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์เป็นมรดกโลก จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ในนามของรัฐบาลและประชาชนไทย ประเทศภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขอประกาศเจตนารมณ์ในการรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ให้ทั่วโลกรู้จักอย่างแพร่หลาย 3 เรื่องสำคัญ ประกอบด้วย

เรื่องที่ 1 ประเทศไทย จะร่วมกันธำรงรักษา ถ่ายทอดและสร้างสรรค์ ประเพณีสงกรานต์ โดยให้ปฏิบัติและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยมาตรการส่งเสริมและรักษาที่เหมาะสม พร้อมให้ความเคารพและยอมรับต่อวิถีปฏิบัติของทุกชุมชน

เรื่องที่ 2 ประเทศไทย จะส่งเสริมให้เกิดความตระหนักรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ในฐานะตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ และบ่อเกิดของการพัฒนาที่ยั่งยืน

เรื่องที่ 3 ประเทศไทย จะเปิดโอกาสอย่างทั่วถึงแก่คนทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ ทุกภาษา และทุกศาสนา ให้สามารถเข้าถึงประเพณีสงกรานต์ทุกพื้นที่ของไทย โดยเคารพต่อธรรมเนียมปฏิบัติของชุมชน และจะร่วมกับชุมชนนานาชาติรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ทุกที่ ด้วยจิตใจความร่วมมือและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ทางด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อ 24 มีนาคม2563 เห็นชอบให้เสนอสงกรานต์ในประเทศไทยประเพณีปีใหม่ไทย ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ กับทางยูเนสโก ใช้เวลาผลักดันต่อเนื่องกว่า 3 ปี กระทั่งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 เมืองคาเซเนสาธารณรัฐบอตสวานา ประกาศเรื่องยินดีดังกล่าว ทำให้ไทยได้รับความสนใจจากนักเดินทางทั่วโลก เป็นอีกงานประเพณีที่จะดึงดูดเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อไป