บิ๊ก ททท.ถกซาอุฯ แลกท่องเที่ยวปี 67 เข้าไทยโตเกิน 100%

ผู้ว่าฯ ททท.นำทีมบริหารถกผู้นำท่องเที่ยวซาอุฯ ครบวงจร “องค์กรท่องเที่ยว-OTA-สายการบินแห่งชาติ” ตั้งเป้าปี’ 67 เพิ่มตลาดซาอุเที่ยวไทยเกิน 100% ผนึกทำ 2 กิจกรรมใหญ่ เปิดบินตรง ริยาด-ภูเก็ต พร้อมเสนอร่วมมือตลาดผนวกพีอาร์ 4 โครงการ

  • ททท.เร่งถกผู้นำท่องเที่ยวซาอุ แลกเปลี่ยนแผนตลาดปี’67 ดันทัวร์โตเกิน 100%
  • ชวนร่วมจับคู่ธุรกิจงาน TTM+2024 สมัครบัตรไทยแลนด์อีลิต นำร่องจัดอินฟลูเอนเซอร์ทริป
  • ใช้ข้อตกลง MOC กระตุ้นแผนแลกเปลี่ยนเที่ยวทะเล “Dead Sea-อันดามันภูเก็ต”

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้นำทีมผู้บริหารนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา เข้าหารือกับผู้บริหารระดับสูงซาอุดีอาระเบียเพื่อแลกเปลี่ยนด้านตลาดขับเคลื่อนการท่องเที่ยวปี 2567 สร้างการเติบโตให้ได้เกิน 100 % โดยมีประธานกรรมการ Mr. Mohammed Alkhalil และ Mr. Farhad Alobailan ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย กับคณะของบริษัท Almosafer ผู้นำแบรนด์เบอร์ 1 ด้านการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA :Online Travel Agent) ของซาอุดีอาระเบียและคูเวต ครองส่วนแบ่งการตลาด 1 ใน 3 ของตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกาทางตอนเหนือ (MENA) ทำธุรกิจมากว่า 40 ปี พร้อมเครือข่ายโรงแรมพันธมิตรทั่วโลกว่า 1.5 ล้านแห่ง กับอีกกว่า 450 สายการบิน

ททท.ได้ใช้โอกาสนี้ร่วมหารืออย่างเป็นทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก พร้อมกับนำเสนอแนวทางของประเทศไทยตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรทรวงการคลัง และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งผลักดัน 3 นโยบายหลัก คือ 1.กระตุ้นตลาดต่างประเทศเลือกเดินทางท่องเที่ยวเมืองรองในไทย 55 จังหวัด 2.ยกระดับการท่องเที่ยวเมืองไทยได้ตลอดทั้งปีแบบ All year round 365 วัน ด้วยกลยุทธ์จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของบริษัทชั้นนำ 3.ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยร่วมกับซาอุดีอาระเบีย ด้วยวิธีจัดกิจกรรม Arab Influencer FAM Trip เชิญผู้มีอิทธิพลทางการท่องเที่ยวเดินทางมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทย

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ กล่าวว่า ททท. ยังได้พบหารือกับผู้บริหารสายการบินซาอุเดีย (Saudia/KSA) นำโดย Mr. Wail Basaffar ผู้ช่วยประธานฝ่ายขาย KSA และ Mr. Abdulrahman Alabdulwahab กรรมการผู้จัดการฝ่ายขายประจำภูมิภาคโรงแรมไฮแอทรีเจนซี่ Olaya กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย พูดคุยเรื่องการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายท่องเที่ยวไทยในตลาดซาอุดีอาระเบีย ควบคู่กับขยายความร่วมมือระดับทำโกลบอลแคมเปญกับสายการบินซาอุเดียครอบคลุมทั้ง การเปิดเวทีจับคู่เจรจาธุรกิจซื้อขายการท่องเที่ยวของเอกชน หรือ B2B : business to business และ จัดมหกรรมซื้อขายการท่องเที่ยวให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน หรือ B2C : business to consumer หลัก ๆจะนำร่องขับเคลื่อนทำ 2 กิจกรรมใหญ่ กับความร่วมมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ และ 4 โครงการ ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 เพิ่มเส้นทางบินไปยังเส้นทางจุดหมายใหม่ ๆ ในไทย เช่น กรุงริยาด- ภูเก็ต กิจกรรมที่ 2 ทำประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านสื่อตามช่องทางต่าง ๆ เช่น วิดีโอบนระบบบันเทิงเครื่องบิน (in-flight VDO) เพื่อเจาะเซกเมนท์นักเดินทางกลุ่มต่าง ๆ ให้ครอบคลุมมากที่สุด เบื้องต้นจะทำ 4 โครงการ ประกอบด้วย 1.ส่งเสริมความร่วมมือด้านการตลาดทำโปรโมชั่นในโครงการ Two Kingdoms One Happiness เช่น เชื่อมสองทะเลขึ้นชื่อเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคือ Dead Sea ซาอุดีอาระเบีย กับอันดามันทภูเก็ต 2.เตรียมเปิดสำนักงาน ททท.ในกรุงริยาดซาอุดีอาระเบีย 3.เชิญผู้ประกอบการและหน่วยงานเกี่ยวข้องจากซาอุดีอาระเบียเข้าร่วงาน TTM+ :Thailand Travel Mart Plus ซึ่งสามารถกระตุ้นนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเลือกเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นต่อไป 4.แนะนำสมัครสมาชิกบัตร Thailand Privilege Card เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพมายังไทย

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ กล่าวว่า ทางด้านการเชื่อมโยงการเดินทางทางอากาศระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย ปัจจุบันมีสายการบินแห่งชาติคือซาอุเดีย (รหัสสายการบินSV ) เดิมชื่อซาอุดี อาระเบียน แอร์ไลน์ส เปิดบริการบินตรงแบบประจำไป-กลับ ระหว่าง ไทย-ซาอุดีอาระเบีย ช่วงตารางบินฤดูหนาวปลายเดือนตุลาคม 2566- 29 มีนาคม 2567 ใน 2 เส้นทางหลัก ได้แก่ 1.เจดดาห์-กรุงเทพฯ สัปดาห์ละ 7 เที่ยว ริยาด-กรุงเทพ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว

สายการบินซาอุเดีย ปัจจุบันบริหารโดย H.E. Mr. Saleh Aljasser ประธาน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเจดดาห์(JED) และมีศูนย์กลางการบินอีก 2 แห่ง ที่กรุงริยาด (RUH) กับเมืองดัมมัม (DMM) ถือเป็นสายการบินขนาดใหญ่ลำดับที่ 3 ด้านการสร้างรายได้ในตลาดการบินตะวันออกกลาง ส่วนอันดับ 1 คือสายการบินเอมิเรตส์ อันดับ 2 กาตาร์แอร์เวย์ส

ททท. เคยได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOC) ส่งเสริมตลาดตะวันออกกลางกับสายการบินซาอุเดียที่สำนักงานใหญ่เมืองเจดดาห์ โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงการขยายความร่วมมือระดับโกลบอลแคมเปญเน้นสินค้าและบริการด้านตลาดเฉพาะที่มีความสนใจพิเศษเที่ยวเมืองไทย (Niche Market) เสริมสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทยให้เป็นจุดมุ่งหมายปลายทางและแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม (Preferred Destination) ในซาอุดีอาระเบียได้เป็นอย่างดี

สถิติไทยมีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน 11 เดือนแรก ระหว่าง มกราคม-พฤศจิกายน 2566 ประมาณ 1.6 แสนคน ตลอดปี 2566 ททท.จะทำให้ได้ถึง 1.8 แสนคน ภายในปี 2567 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 4 แสนคน

ทางด้านเอกชนท่องเที่ยวในซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าปี 2567 จะนำเข้าไทยเดินทางไปท่องเที่ยว 1.5 แสนคน กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงศาสนาและการแสวงบุญ พร้อมทั้งเปิดให้ใช้ระบบ E-VISA อำนวยความสะดวกให้คนไทยไปยังซาอุดีอาระเบียอย่างคล่องตัวและสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen