โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา เปิดรับเรือน้ำมันดิบขนาดใหญ่ Suezmax 

โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา เปิดรับเรือบรรทุกน้ำมันดิบ ”Nordic Pollux” เป็นเรือประเภท Suezmax ขนาด180,000 ตัน เป็นครั้งแรก

  • เพิ่มศักยภาพตอบรับการเพิ่มกำลังการผลิต ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งน้ำมันดิบ 
  • สะท้อนประสิทธิภาพและมาตรฐานในการจัดหาและขนส่งน้ำมันดิบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา ได้รับเรือบรรทุกน้ำมันดิบ ”Nordic Pollux” ซึ่งเป็นเรือประเภทSuezmax ขนาด 180,000 ตัน เป็นครั้งแรก ในการจัดส่งน้ำมันดิบ Qua Iboe (ปริมาณ 950,000 บาร์เรล) ที่บริษัท บีซีพี เทรดดิ้ง จำกัด ภายในกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน จัดหาให้บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด(มหาชน) โดยเรือเข้าที่ท่าเรือกลางทะเล (Multi-Buoy Moorings) ของบริษัทฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการปรับปรุงอุปกรณ์และทดสอบการเทียบเรือโดยใช้แบบจำลอง (ARIANE™ Mooring Simulation and Analysis) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานและความปลอดภัย เพื่อให้สามารถรับเรือขนาดใหญ่ประเภท Suezmax ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สำหรับเรือ Suezmax เป็นเรือขนส่งน้ำมันดิบระยะไกลหรือข้ามทวีปที่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 120,000 – 200,000 DWT (Deadweight Tonnage) ซึ่งเป็นน้ำหนักรวมของน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงของเรือที่สามารถบรรทุกได้ นับเป็นขนาดของเรือที่ใหญ่ที่สุด ที่สามารถผ่านคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ได้ โดยการเพิ่มขีดความสามารถในการรับเรือบรรทุกน้ำมันดิบที่มีขนาดใหญ่ขึ้นนี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้รองรับการเพิ่มกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา อีกทั้งสะท้อนประสิทธิภาพและมาตรฐานในการจัดหาและขนส่งน้ำมันดิบจากการผนึกกำลังทางธุรกิจร่วมกันกับกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน