“ท่องเที่ยว-กต.” นำไทยจัด 2 งาน ปั๊มทัวร์คาซัคสถานโตปี 67

2 กระทรวง “ท่องเที่ยว-ต่างประเทศ” นำ ททท. TCEB และสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ต บุกตลาดคาซัคสถาน จัด 2 งานขานรับตลาดโตวันโตคืน ม.ค.-14 ก.พ.67 มาไทยแล้วกว่า 45,214 คน ได้แรงหนุนพันธมิตรกับแอร์ไลน์ บินตรง มีผู้โดยสาร 95%

  • ไทยจัด 2 งาน Friends of Thailand Networking Day เจาะตลาดท่องเที่ยวคาซัคสถาน
  • ได้แรงหนุน 2 แอร์ไลน์ “Astana-Sundays Air” บินตรงปี 66 โต 190%

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดพร้อมกัน 2 งาน คือFriends of Thailand Networking Day และ  Amazing Thailand: A Glimpse of the Land of Smiles ที่โรงแรม InterContinental Almaty, an IHG Hotel เมืองอัลมาตี คาซัคสถาน มุ่งส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับคาซัคสถาน เดินหน้าประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงรุก นำเสนอจุดขาย Soft Power of Thailand เจาะกลุ่มตลาดศักยภาพโดยมีพันธมิตรผลิตโปรแกรมและบริการเที่ยวเมืองไทย  ตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศ

โดยมี ททท. กับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันนำสินค้าและบริการท่องเที่ยวของไทยให้แก่ผู้ประกอบการนำเที่ยวและสื่อมวลชนในตลาดคาซัคสถานกระตุ้นคนมาเที่ยวเมืองไทย ประชาสัมพันธ์ซอฟท์ พาวเวอร์ สร้างแรงบันดาลใจกระตุ้นและสร้างความเชื่อมั่น พันธมิตร สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Friends of Thailand Networking Day เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่โรงแรมInterContinental Almaty, an IHG Hotel เมืองอัลมาตี คาซัคสถาน ร่วมโดย นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ททท. นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาดททท. พร้อมด้วย นางสาวณัฐินี แจ่มจันทร์ ผู้จัดการอาวุโส ส่วนงานส่งเสริมการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล สสปน. และ นายสรายุทธ มัลลัม รองประธานด้านรัฐสัมพันธ์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และททท. สำนักงานมอสโก ร่วมนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทย

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ททท. กล่าวว่า คาซัคสถานเป็นตลาดท่องเที่ยวศักยภาพใหม่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มประเทศ CIS รองจากรัสเซีย และเติบโตนักท่องเที่ยวแบบก้าวกระโดด ปี 2567 คาซัคสถานเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยสะสมตั้งแต่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 45,214 คน เพิ่มขึ้น 14 % จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัวและคู่รัก มีระยะวันพักเฉลี่ย14 วัน/คน/ทริป นิยมท่องเที่ยว ธรรมชาติทางทะเล ขณะที่ปี 2566 เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย 172,489 คน เพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น 190% จากปี 2565

ปัจจุบันมี 2 สายการบิน ให้บริการ ไป-กลับ ระหว่างคาซัคสถานมายังจังหวัดต่าง ๆ ของไทย ได้แก่ 1.Air Astana ให้บริการเส้นทางบิน Almaty ไป–กลับ มายัง กรุงเทพฯ 7 เที่ยว/สัปดาห์ และภูเก็ต 11 เที่ยว/สัปดาห์ 2.Sundays Airlines (SCAT) บินเช่าเหมาลำมายังภูเก็ตจากเมือง Almaty, Astana, Taraz และ Shymkent รวมจำนวนที่นั่งเดือนตุลาคม 2566 – มีนาคม 2567 ประมาณ 153,620 ที่นั่ง ทำอัตราบรรทุกผู้โดยสารสูงถึง 95%

นายศิริปกรณ์ กล่าวว่า ททท. มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาไทยเป็นครั้งแรก (First-time visitors) เพื่อสร้างการรับรู้ว่าไทยเที่ยวง่ายและสะดวกคนไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทุกกลุ่ม ด้วยความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและพันธมิตรสนับสนุนเป็นอย่างดี ผนวกกับรัฐบาลไทยทำมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางคาซัคสถานจะทำให้ไทยเป็นเมืองระดับท็อปที่คาซัคสถานเลือกมาท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

ส่วนการจัดงาน Friends of Thailand Networking Day ได้แจกรางวัล Lucky draw สร้างความสนุกสนานประทับใจให้แก่พันธมิตรที่เข้าร่วมงาน ต่อด้วย Amazing Thailand: A Glimpse of the Land of Smiles งานเลี้ยงต้อนรับผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติ พันธมิตรในพื้นที่ โดยได้รับเกียรติจากนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน พร้อมจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมในชุด “สงกรานต์” และ “มวยไทย” สร้างแรงบันดาลใจให้คนหันมาเดินทางท่องเที่ยวเชิงคุณค่ามากขึ้นต่อไป -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน