Traveloka ต่อยอดปี 67 ขายทัวร์วัฒนธรรมไทยในตลาดโลก

Traveloka ต่อยอดแคมเปญปี’67 “Unveil Thailand’s Treasures” ของ ททท.ชูขายไทย “เมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม” ผ่านละครโทรทัศน์ เปิดข้อมูล “พรหมลิขิต” ดันคนแห่เที่ยว “วัดไชยฯอยุธยา” พุ่งจาก 600 เป็น 25,000 คน/วัน คาด 10 ปีหน้า มูลค่าทัวร์วัฒนธรรมทั่วโลกแตะ 1.3 แสนล้านดอลล์

  • Traveloka งัดแพลตฟอร์มหนุนเที่ยววัฒนธรรมไทยปี’67 ผ่านเทรนด์ละคร/ภาพยนตร์
  • โชว์ผลสำรวจละครพรหมลิขิตเกิดตลาดใหม่ไทย-ต่างชาติแห่ทัวร์อยุธยา 3 รายการ
  • หนุนนโยบายรัฐบาลไทยดึงผู้ผลิตภาพยนตร์อินเตอร์เลือกถ่ายทำในไทย

Traveloka รายงานว่า ปี 2567 เทรนด์การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของไทยผ่านสื่อบันเทิงละครโทรทัศน์มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จึงพร้อมใช้แพลตฟอร์มส่งเสริมไทยเป็นจุดหมายปลายทางประเทศท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการสนับสนุนแคมเปญ “Unveil Thailand’s Treasures” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองและการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยต่อไป

ขานรับแนวโน้มกระแสละครและภาพยนตร์ปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง ประเมินจากรายได้ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีโอกาสเพิ่มขึ้น 20% ตามข้อมูลการสำรวจพบมีผู้เข้ามาค้นหามากขึ้นหลังจากละครเรื่อง “พรหมลิขิต” ได้ออกอากาศไปเมื่อเดือนตุลาคม 2566 มีบริการทัวร์อยุธยาได้รับความสนใจต่อเนื่องเพิ่มขึ้นทันที 3 รายการ ได้แก่ 1.ทัวร์อยุธยาในวันมรดกโลกของยูเนสโกและล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา 2.ทัวร์กรุงเทพ-อยุธยาทั้งกลางวันและกลางคืน 3.ทัวร์ตลาดกลางคืนในอยุธยา

โดย Traveloka สังเกตเห็นธุรกิจที่พักในอยุธยาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2566 เฉพาะเดือนตุลาคมเติบโตขึ้นเกือบ 30% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปีเดียวกัน และเดือนธันวาคมมีจำนวนธุรกรรมสูงสุด ดังนั้นจึงพุ่งเป้าตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นตลาดท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในไทย พร้อมกับรวบรวมรายละเอียดจากนักเดินทางที่มีความประทับใจวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์สังคมไทยซึ่งไม่มีที่ไหนมอบประสบการณ์แบบนี้ได้

จากสถิติภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ที่สื่อถึงวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์กระตุ้นคนทั่วโลกกว่า 80 ล้านคน เกิดแรงบันดาลใจท่องเที่ยวตามเส้นทางดังกล่าว ตอกย้ำถึงผลต่อการตัดสินใจด้านการท่องเที่ยวและสร้างผลอย่างยั่งยืนต่อจุดหมายปลายทางต่าง ๆ รวมถึงช่วง 5 ปีมานี้ ได้ประมาณจำนวนนักท่องเที่ยวเลือก “ตามรอยภาพยนตร์”จะเพิ่มขึ้น2 เท่า หลังเผยแพร่ภาพยนตร์สู่สาธารณะ แล้วยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้กับประเทศที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ด้วย

สำหรับ “วัดไชยวัฒนาราม” สถานที่สำคัญในพระนครศรีอยุธยาของละครบุพเพสันนิวาส ได้รับความนิยมและทำให้มีผู้เยี่ยมชมเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ก่อนละครจะออกอากาศปี 2561 มีนักท่องเที่ยว วันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ประมาณวันละ600-900 คน วันหยุดสุดสัปดาห์วันละ 2,000 คน พอหลังละครออกอากาศนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นช่วงวันธรรมดาเป็นวันละ 5,000-6,000 คน และวันหยุดสุดสัปดาห์เพิ่มมากกว่าวันละ 25,000 คน ด้วยผู้คนจำนวนมากมาเยี่ยมชมวัดแห่งนี้ ทางผู้เกี่ยวข้องจึงต้องขยายเวลาเข้าชมไปจนถึงช่วงเย็น โดยมีคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติแต่งกายด้วยชุดสมัยอยุธยามากขึ้นด้วย

กระแสการชมละครย้อนยุคทางโทรทัศน์ของไทยเรื่องพรหมลิขิต ซึ่งมีภาคต่อปี 2566 ได้นำเสนอยุคสมัยโบราณให้เป็นที่รู้จักทั่วเอเชียผ่านเรื่องราว เครื่องแต่งกาย สถานที่ถ่ายทำตามประวัติศาสตร์ เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิงยังคงมีผลกระทบที่ยาวนานต่อพฤติกรรมการเดินทางของทั้งในและต่างประเทศ

Traveloka รายงานว่า มรดกทางประวัติศาสตร์ของไทยและนานาชาติยังส่งผลดีต่อธุรกิจ เนื่องจากตลาดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั่วโลก ปี 2565 มีมูลค่าประมาณ 6.17 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คาดอีก 10 ปีข้างหน้า ปี 2576 จะสูงถึง 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เริ่มตั้งแต่ปี 2566-2576 มีอัตราการเติบโตรายปีแบบผสม (CAGR) เป็นบวก7.2% ประเทศที่มีทรัพย์สินทางวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์จึงพากันเปิดตัวกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมสถานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้นอย่างชัดเจน

ปี 2567 รัฐบาลไทยได้ประกาศส่งเสริมเชิญชวนต่างประเทศเลือกมาใช้ทำเลผลิตภาพยนตร์ในไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ สร้างโอกาสให้เกิดการจ้างงานและสร้างรายได้สู่ชุมชน โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานแบ่งความรับผิดชอบกันไป ประกอบด้วย 1.กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบส่งเสริมให้ทั่วโลกรู้จักเมืองไทยขึ้น 2.กระทรวงวัฒนธรรม มีเป้าหมายจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม 3.ททท.มุ่งมั่นจะเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมภายใต้แนวคิด “Amazing 5F” ผ่านซอฟท์ เพาเวอร์ นำเสนอ Food/วัฒนธรรมไทยผ่านอาหารไทย Film/ภาพยนตร์ไทย Fashion/การออกแบบไทย (Fight/ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย Festival/เทศกาลและประเพณีไทย ทำให้การท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ เป็นแม่เหล็กดึงรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประเทศปี 2567 ได้ตามเป้าหมาย 3.5 ล้านล้านบาท -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน