ททท.บูมทัวร์ปีใหม่เมืองรอง หุ่นโคมไฟนครสวรรค์โกย 383 ล้านบาท

ททท.ผนึกหอการค้านำร่องโปรโมตเมืองรอง เที่ยวเทศกาล “หุ่นโคมไฟ นครสวรรค์” ต้อนรับปีใหม่ 12 วัน 12 คืน ตั้งเป้าทำเงินสะพัดทั่วภาคเหนือตอนล่างกว่า 383 ล้านบาท โชว์ธีม “เกาะมังกรฟ้า มหัศจรรย์แสงสวรรค์” จัดสไตล์รักษ์โลก Go Green

  • จัดเต็มซอฟท์ เพาเวอร์ เมืองรอง “หุ่นโคมไฟ นครสวรรค์” วันนี้-2 ม.ค.67 ที่อุทยานแสงสวรรค์
  • โชว์อีเวนต์งานเทศกาลระดับจังหวัดต้นแบบท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน
  • ชวนนักท่องเที่ยวเพิ่มประสบการณ์ DIY ทำโคมไฟ จีน ฝรั่ง ร่วมเคาท์ดาวน์ใหญ่สุด 31 ธ.ค.นี้

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.สำนักงานนครสวรรค์ จับมือกับหอการค้าจังหวัดนครสวรรค์และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เดินหน้าทำกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองจัดงานเทศกาลหรือ Festival หนึ่งใน 5F ซอฟท์ เพาเวอร์ จัดงาน “หุ่นโคมไฟ” นำเสนอด้วยธีม “เกาะมังกรฟ้า อุทยานแสงสวรรค์ ครั้งที่ 6” โชว์มหัศจรรย์แห่งแสงสวยงาม ต้อนรับเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ต่อเนื่อง 12 วัน 12 คืน ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2566 บริเวณอุทยานสวรรค์ (หนองสมบุญ) อำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์ รวมทั้งเป็นปีแรกที่ได้การรับรองเป็นเทศกาลประจำปีของจังหวัดนครสรรค์อย่างเป็นทางการ ตั้งเป้าหมายส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจในนครสวรรค์ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 คาดตลาดงานจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 408,000 คน ใช้จ่ายเงินสะพัดกว่า 383.76 ล้านบาท

โดยได้นำเสนอรูปแบบการจัดงานสไตล์รักษ์โลก หรือ Go Green ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ ลดใช้พลาสติก และโฟม สร้างอีเวนต์ต้นแบบที่จะส่งต่อไปถึงการปลุกจิตสำนึกการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Toursim Goals  :STGs) ตามนโยบาย ททท.ปี 2567 เป็นต้นไป

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งใน ซอฟท์ เพาเวอร์ กระตุ้นการท่องเที่ยวงานเทศกาลในพื้นที่เมืองรอง เพื่อส่งเสริมศักยภาพจัดการแสดงศิลปะซึ่งได้รับการ่ถายทอดจากช่างฝีมือชาวจีน เมื่อครั้งมาจัดแสดงต้อนรับ องค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2550 โดยได้ประดิษฐ์โคมไฟขึ้นเป็นรูปสัญลักษณ์สวยงาม ตกแต่งบริเวณรอบเมืองนครสวรรค์ ตามความเชื่อว่าโคมไฟคือสัญลักษณ์มงคลช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และการจุดโคมไฟ จะนำความเจริญรุ่งเรืองมาให้ผู้เข้าร่วมงานด้วย

นางสาวสมฤดี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าชมงานจะได้สัมผัสกับหุ่นโคมไฟ “มังกรฟ้า”ขนาดใหญ่ (ยักษ์) เป็นหุ่นโคมไฟมังกรชนิดต่าง ๆ ทั้งแบบจีน ฝรั่ง และทรงแปลกตามากมาย พร้อมปราสาทเทพนิยาย รถฟักทอง นางฟ้า ภูตน้อย เหล่าสัตว์น่ารักต่าง ๆ ตกแต่งประดับไฟสวยงามนับล้านดวง รวมถึงมีกิจกรรม DIY ให้นักท่องเที่ยวได้เพิ่มประสบการณ์ลองลงมือทำ โคมมงคล แสงสวรรค์แห่งศรัทธา แล้วยังมีประกวดประดิษฐ์หุ่นโคมไฟ ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “ลอยโคมประทีบ” ประกวดการแต่งกายคอสเพลย์ การออกบูทจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน ของฝากของที่ระลึก ของดี อาหารอร่อย กว่า 200 ร้าน

แล้วนักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดร่วมมหกรรมเคาท์ดาวน์ชมแสดงพลุสุดอลังการต้อนรับปีใหม่ ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีในจังหวัดนครสววรค์ ภาคเหนือตอนล่าง ตลอดค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ต่อเนื่องถึงหลังเที่ยงคืนนำเข้าสู่วันและปีใหม่ 1 มกราคม 2567 -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน