Traveloka ชี้เป้าขายเที่ยวเมืองรองอีเวนต์ & วัฒนธรรม

Traveloka เปิดข้อมูลงาน “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ใน “บุรีรัมย์” โมเดลต้นแบบต่อยอดขายท่องเที่ยวเมืองรองคึกคักด้วยเทรนด์ใหม่ “อีเวนต์บวกวัฒนธรรม”

  • หลังพบยอดจองที่พักเพิ่ม 2 เท่า เที่ยวบินในประเทศโต
  • ซูปเปอร์แอป Traveloka ชี้เป้าเพิ่มจุดขายเที่ยวเมืองรองปั้นกิจกรรม “อีเวนต์บวกวัฒนธรรม”
  • มหกรรมกีฬาอินเตอร์ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกกระจายเม็ดเงินทั่วถึงธุรกิจในท้องถิ่น

นายอิโก้ พูเทร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงาน Transport ของ Traveloka/ทราเวลโลก้า เปิดเผยว่า ได้วิเคราะห์ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมจัดงาน “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” จะเป็นอีกช่องทางสำคัญช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองของไทย โดยเป็นซูปเปอร์แอปท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการนักเดินทางทุกวันจำนวนหลายล้านคน และมีส่วนช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยด้วยนวัตกรรม จึงเชื่อมั่นจะสามารถสร้างเศรษฐกิจเติบโตและสร้างงานให้ธุรกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรอง ด้วยกลยุทธ์มอบประสบการณ์การเดินทางผสมผสานระหว่างอีเวนต์ระดับนานาชาติกับการท่องเที่ยว และมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายของประเทศ

จากข้อมูลภายในของแทรเวล โลก้า พบความต้องการด้านที่พักและเที่ยวบินขาเข้ากรุงเทพฯ และบุรีรัมย์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์จัดแข่งขัน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 มียอดจองห้องพักเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เติบโตแบบก้าวกระโดด ความต้องการส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่บุรีรัมย์ โดยเฉพาะเขตอำเภอนางรอง ส่วนที่ 2 เที่ยวบินเห็นแนวโน้มเชิงบวก-เที่ยวบินภายในประเทศ โดยมีจุดหมายปลายหลักสู่บุรีรัมย์ และจากต้นทางท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับความนิยมสูงสุด รวมถึงจากกรุงเทพฯ สู่จุดหมายอื่น ๆ ในประเทศ เช่น ขอนแก่น อุบลราชธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าให้บุรีรัมย์พลิกโฉมกลายเป็นปลายทางยอดนิยม โดดเด่นด้วยจุดขายเรื่องอาหารที่ได้ร่วมมือกับเอกชนเปิดตัวแคมเปญ “เมนูเปิดประสบการณ์ใหม่ เมืองรองมิรู้ลืม” เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองบุรีรัมย์ เพื่อสัมผัสประสบการณ์เมนูอาหารถิ่นไทยระดับภูมิภาค

ปี 2567 เตรียมผลักดันการจัดอีเวนต์งาน “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” เพิ่มประสิทธิภาพเชิงบวก กระตุ้นความต้องการที่พักและเที่ยวบินมากขึ้น สร้างรายได้ไหลเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านค้า ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหารสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นก็ได้รับประโยชน์จากการเข้าชมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ขณะนี้ Traveloka พร้อมเดินหน้าดำเนินงานก้าวนำเทรนด์ตลาดและความต้องการของลูกค้า ด้วยบริการทางเลือกการเดินทางที่ง่ายและยืดหยุ่น ผ่านวิธีการชำระเงินอันหลากหลาย ช่วยให้บริษัทสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2566 ที่จัดขึ้นก่อนเริ่มฤดูกาลท่องเที่ยวตามปกติของไทย

โดยเฉพาะในจังหวัดบุรีรัมย์เพิ่งปิดฉากการจัดอีเวนต์ไปโดยใช้แนวทางผสมผสานวัฒนธรรมไทยในทุกองค์ประกอบของงานอย่างศึกโมโตจีพี โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ หนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวดึงดูดผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแท้จริง ทางผู้จัดงานได้เลือก “หนุมาน” พญาวานรจากวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์มาเป็นทูตวัฒนธรรมและธีมการแข่งขันตอกย้ำถึงวัฒนธรรมอันดีงามซึ่งสามารถพัฒนาจุดขายควบคู่กับอีเวนต์จัดงานระดับประเทศและนานาชาติได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Traveloka คือซูเปอร์แอปเพื่อการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดให้ผู้ใช้งานได้ค้นหา ทำให้เกิดการดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 127 ล้านครั้ง เพื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการอย่างหลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว พร้อมบริการด้านการเงินกว่า 30 ช่องทาง กลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Traveloka ครอบคลุมตั้งแต่การเดินทาง เช่น จองเที่ยวบิน รถทัวร์ รถไฟ รถเช่า รถรับส่งสนามบิน “จองที่พัก” ในรูปแบบหลากหลายมีทั้ง โรงแรมอพาร์ตเมนต์ เกสต์เฮาส์ โฮมสเตย์ รีสอร์ต และวิลล่า จากแหล่งข้อมูลที่พักขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงทำให้เป็นแพลตฟอร์มจองบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีตัวเลือกหลากหลายมากที่สุด ในปัจจุบัน -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน