ททท.จ่อเพิ่มเป้าทัวร์จีนเกิน 8 ล้านคน หลังเลิกใช้วีซ่าปี 67

ผู้ว่าฯ ททท.เล็งหารือ รมว.ท่องเที่ยว ขานรับนโยบายเลิกใช้วีซ่าเข้าไทย-จีน ถาวร 1 มี.ค.67 เตรียมขยับเป้านักท่องเที่ยวใหม่เกิน 8.5 ล้านคน กำชับ ททท.จีน 5 แห่ง เพิ่มกิจกรรมกระตุ้นตลาดเต็มเหนี่ยว สำนักงาน “คุนหมิง” รับลูกเร็วสุดนำสื่อ KOL ตลุยขายเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ อาหาร สวนผลไม้ ภาคตะวันออก

  • ททท.เตรียมหารือ รมว.สุดาวรรณ เพิ่มเป้าทัวร์จีนปี’67 ขานรับเลิกใช้วีซ่าเข้าไทย 1 มี.ค.นี้
  • ททท.คุนหมิง เสือปืนไวพาสื่อพร้อม KOL ตลุยขายซอฟท์ เพาเวอร์ จันทบุรี

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมหารือกับนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาปรับเป้าหมายตลาดนักท่องเที่ยวจีนปี 2567 ใหม่อีกครั้งเพิ่มขึ้นจากปกติ 8.5 ล้านคนขึ้นไป นำรายได้เข้าประเทศกว่า 500,000 ล้านบาทขานรับนโยบายรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเลิกใช้วีซ่าถาวรการเดินทางเข้าออกของผู้ถือหนังสือเดินทางไทย เช่นเดียวกับผู้ถือหนังสือเดินทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามประกาศจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป โดยมอบหมายให้ ททท.ในจีนทั้ง 5 สำนักงาน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง กวางโจว เฉินตูเพิ่มกลยุทธ์กระตุ้นตลาดเมืองหลักและเมืองรองทั่วจีนด้วยกิจกรรมที่มีความหลากหลายต่อเนื่องตลอดทุกเดือน

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่า 2566 ต้อนรับปีใหม่ 2567 ได้ร่วมกิจกรรมในพิธีมอบรางวัลประกวดวิดีโอและภาพถ่ายการท่องเที่ยวทางรถไฟจีน-สปป.ลาว-ไทย Chun Cheng Fei Hua Ling จัดโดย Kunming Daliy Group ที่ห้างสรรพสินค้า เดอะ มิกซ์ซี ซิตี้ ซึ่ง ททท.ใช้เป็นอีกช่องทางสำคัญเพื่อเร่งกระตุ้นพร้อมสร้างการรับรู้เส้นทางรถไฟจากจีนเชื่อมโยงเข้ามายังสถานที่ท่องเที่ยวในภาคอีสานของไทย  ผนวกกับการเปิดจุดขายการท่องเที่ยวตลาดจีนเชื่อมโยงทางเครื่องบินเลือกมาไทยควบคู่กันไป 

โดย ททท.สำนักงานคุนหมิง จับมือกับบริษัททัวร์ในจีนร่วมสนับสนุนรางวัลหลายประเภท ได้แก่ 1.ตั๋วโดยสารเครื่องบิน ไป-กลับ คุนหมิง-กรุงเทพฯ 2.แพ็กเกจท่องเที่ยวทะเลอันดามันเกาะสิมิลัน 2 คน 3.กระเป๋าเดินทาง 2 ใบ 4.รางวัลของที่ระลึกทางการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยที่ดีเชิงบวก สร้างแรงจูงใจกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนตัดสินใจเดินทางมาเมืองไทยต่อเนื่องตลอดปี 2567  ซึ่งมีทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยรุ่นเดินทางอิสระทั้งแบบเดี่ยว ๆ เดินทางกับเพื่อน หรือมากับครอบครัว ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ แนวโน้มพร้อมจะใช้จ่ายเงินเกินกว่า 50,000 บาท/คน/ทริป

อีกทั้งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส 23-25 ธันวาคม 2566 ทาง ททท.สำนักงานคุนหมิง ยังได้จัดแฟมทริปนำสื่อและผู้มีชื่อเสียงของจีน จัดทำโปรแกรมการเดินทางในลักษณะ Media & KOL Fam Trip จากมณฑลยูนนาน กวางสี กุ้ยโจว เดินทางเข้ามาสำรวจสินค้าท่องเที่ยว เที่ยวเมืองรอง ต้องลองไปสุขที่สุด ฟินสุด จันทบุรี นำเสนอการท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ เรื่อง Food หรืออาหารและสวนผลไม้ จัดทำเส้นทาง “ตามรอยทุเรียนเมืองจันทบุรี” พาคณะไปเยี่ยมชมต้นทุเรียน ดอกทุเรียน ลูกทุเรียน แล้วลองรับประทานอาหารเมนูเด็ดทำจากผลไม้อย่างทุเรียน สร้างความตื่นตาตื่นใจสนุกสนาน ประทับใจกับประสบการณ์แปลกใหม่ที่กลุ่มดังกล่าว พร้อมจะนำไปเผยแพร่ให้ชาวจีนทั้ง 3 มณฑล ได้รับรู้และตัดสินใจเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายเงินในภาคตะวันออกของไทยเพิ่มมากขึ้นต่อไป-เรื่องโดย เพ็ญรุ่งใยสามเสน