นายกฯ เศรษฐา แจกข่าวดี ”ไทย-จีน” เลิกใช้วีซ่าถาวร เริ่ม 1 มี.ค.67

นายกฯ เศรษฐา แจกข่าวดีรับปีใหม่ “ไทย-จีน” อนุมัติยกเลิกใช้วีซ่าแบบถาวรไป-กลับทั้ง 2 ประเทศ แล้ว มีผล 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ททท.ตีปีกกระตุ้นจีนเที่ยวไทยได้เป้าหมายง่ายขึ้นปีละ 8.5 ล้านคน

  • นายกฯ เศรษฐา ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน เตรียมยกเลิกใช้วีซ่าถาวร 1 มี.ค.67
  • ททท.ทางสะดวกเดินหน้าปั๊มยอดทัวร์จีนเข้าเป้าปีใหม่ 8.5 ล้านคน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้มีข่าวดีสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย หรือ THAILAND PASSPORT เมื่อต้องการเดินทางเข้าไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ต้องทำวีซ่าอีกต่อไปแล้ว ตามที่รัฐบาลไทยได้ยกระดับจากการเจรจาวีซ่าฟรีเลิกใช้วีซ่าแบบถาวรในการเดินทางเข้าออกทั้ง 2 ประเทศ ส่งผลให้พี่น้องคนไทยและจีนสามารถเดินทางไป-กลับ ของทั้ง 2 ประเทศ โดยไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งกันและกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป จึงดีใจเพราะไทยเราพร้อมแล้วจะเปิดประเทศจะดูแลนักท่องเที่ยวทุกคนเป็นอย่างดี

เนื่องจากเมื่อเดือนพฤศจิกยน 2566 รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประกาศยกเว้นวีซ่าชั่วคราวให้นานาชาติไม่ต้องมีวีซ่าอีกต่อไปกับ 6 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน มาเลเซีย เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่มีชื่อประเทศไทยปรากฎรวมอยู่ด้วยในช่วงเวลาดังกล่าวจนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร

นายกฯ เศรษฐา กล่าวว่า สาเหตุแท้จริงที่ไทยกับจีนยังไม่ได้ประกาศให้พาสปอร์ตไทยได้รับการยกเว้นวีซ่าเข้าจีน ก็เพราะช่วงนั้นรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ กำลังเจรจาเพื่อจะขอ “ยกเลิกวีซ่าถาวร” ระหว่างกัน ขณะนั้นจึงไม่ได้รีบนำมาประกาศให้สาธารณะรับทราบ กระทั่งวันนี้ 2 มกราคม 2567 ผลการเจรจาทุกอย่างเรียบร้อยชัดเจนแล้ว เรื่องการอนุมัติงดเว้นวีซ่าการเข้าประเทศให้แก่ผู้พลเมืองผู้ถือพาสปอร์ตไทย-จีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ดังนั้นวันนี้จึงถือเป็นข่าวดีที่พาสปอร์ตไทยจะได้รับการยกเว้นวีซ่าถาวร ส่งผลดีกับนักเดินทางของทั้งไทยและจีนสามารถจะเดินทางเข้าออกหรือไปกลับโดยไม่ต้องทำวีซ่าซึ่งกันและกันอีกต่อไป ความร่วมมือครั้งนี้เท่ากับได้ยกระดับความสัมพันธ์และความสำคัญของพาสปอร์ตไทยให้นักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ ได้รับความสะดวกสบายทุกการเดินทางด้วย

ปี 2567 ไทยโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยให้ได้ตลอดปีกว่า 8.5 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 500,000 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยประกาศใช้มาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว (visa exemption) ให้จีนเริ่ม 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อช่วยส่งเสริมกระตุ้นคนจีนตัดสินใจเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น

สำหรับ VISA คือเอกสารที่ประเทศใดประเทศหนึ่งออกให้บุคคลที่ได้รับการพิจารณาให้สามารถเข้าประเทศผู้ออกตรวจลงตราได้ ภายในระยะเวลาหรือจุดประสงค์ที่บุคคลนั้นยื่นคำร้องขอ ไว้ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขณะเข้าประเทศที่ได้ยื่นขอวีซ่าไว้ ก่อนหน้านี้นักเดินทางที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนต่างก็จะต้องใช้เวลาสักระยะยื่นเอกสารขอวีซ่าประทับตราลงในพาสปอร์ต ก่อนการจะเดินทางภายในเวลาที่กำหนดนั่นเอง -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน