“เศรษฐา” มอบนโยบายทีมไทยแลนด์ ทำงานเชิงรุก Proactive ทั้ง ทวิภาคี และพหุภาคี

“เศรษฐา” มอบนโยบายทีมไทยแลนด์ ทำงานเชิงรุก Proactive ทั้ง ทวิภาคี และพหุภาคี เปิดประเทศ สนับสนุนธุรกิจ เศรษฐกิจ

  • การเปิดตลาดเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้มีต้นทุนสูงต้องการตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ
  • การเจรจาจัดทำการเปิดเขตการค้าเสรี( FTA) ก็สำคัญ
  • การทำงานเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP)
  • ที่ผ่านมาการพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้านถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ไข
  • ปัญหาที่สองมีหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นรวมทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันนี้ (21 กันยายน 2566) เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ณ โรงแรม St. Regis นิวยอร์ก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา โดยนายกรัฐมนตรีเล่าถึงนโยบายปรัชญาการทำงานของรัฐบาลนี้ต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าได้ด้วยการปฎิบัติตามหลักนิติธรรม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า 7-8 ปีที่ผ่านมาประเทศชาติมีความเห็นต่างในสังคม ภารกิจหลักของรัฐบาลจึงต้องการเปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ รวมทั้งรักษาจิตใจของคนในทุกภาคส่วน ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่างกัน เยียวยาจิตใจให้อยู่ร่วมกันภายใต้กรอบ ของกฎหมายได้อย่างสันติ

การพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้านถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ไข ปัญหาที่สองมีหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด โดยก่อนเดินทางมาที่นี่ ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ยึดทรัพย์ เผาทำลาย เจรจาระหว่างประเทศเพื่ออุดพรมแดน ทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อความความสมานฉันท์

ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นปัญหาใหญ่การลงพื้นที่ทำให้รู้ว่าประชาชนเดือดร้อน  รัฐบาลจึงตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยได้ออกเป็นมาตรการภายหลังการประชุมครม. ลดราคาน้ำมัน ลดราคาค่าไฟฟ้า เข้าใจดีว่าควรประเมินปัญหาทั้งหมดแล้วหาทางแก้ แต่ประชาชนต้องการอะไรที่พอจะช่วยเหลือได้ รัฐบาลจึงดำเนินการทันที การพักหนี้เกษตรกรจำเป็นต้องทำทันทีเพื่อให้ประชาชนมีแรงทำมาหากิน มีกำลังใจ ไม่ต้องแก้ไขปัญหาหนี้สิน ระหว่างที่ตั้งไจทำงาน

การเปิดตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้มีต้นทุนสูงต้องการตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก การเจรจาจัดทำการเปิดเขตการค้าเสรี( FTA) ก็สำคัญ ขอให้ทุกท่านทำงานเชิงรุก Proactive ทั้ง ทวิภาคี และพหุภาคี สรุปการทำงานเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ต้องยกระดับการลงทุนจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ากระทรวงการต่างประเทศไม่ช่วยเหลือ

นโยบายหลักของรัฐบาลที่สำคัญอีกอย่าง คือการสนับสนุนการพัฒนา Soft power ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกคนเดินหน้าช่วยพัฒนา Soft powerเผยแพร่ในนานาประเทศ