“กิตติรัตน์” เป่ากระหม่อมเรียกขวัญนักลงทุน ยันไม่มี Naked Short Sell

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

“กิตติรัตน์” เป่ากระหม่อมเรียกขวัญนักลงทุนในตลาดหุ้น ยันไม่มี Naked Short Sell และรัฐบาลกำลังจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์กันไว้

  • ถ้ามองไกลไปอีกนิด เศรษฐกิจในเชิงบวกรออยู่
  • เราจะทำให้ดีกว่าที่คาดหวังอยู่ในเวลาไม่นานนัก

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือเรื่องภาวะตลาดหุ้น กับ ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับตลาดหลักทรัพย์เป็นอย่างยิ่ง และการพัฒนาในอนาคต สภาวะตลาดหุ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมาดูจะผันผวนอ่อนแรงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาคนี้ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน การที่อ่อนตัวมากก็เพราะเคยอยู่ในฐานที่สูง และมีข้อกังวลของนักลงทุนทั้งในต่างประเทศและต่างประเทศในหลายเรื่อง บางเรื่องเป็นปัจจัยพื้นฐานตามปกติ เรื่องผลประกอบการ ความกังวลในเรื่องการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ  และอาจจะมีข้อสงสัยในตลาดเรื่องช็อตเซลล์ หรือการขายหุ้นก่อนซื้อกลับคืน  หรือ Naked Short Sell การขายออกโดยผู้ที่ขายไม่ได้มีหุ้นอยู่ในมือ หรือมีหุ้นจากสถาบันและองค์กรอื่น

รัฐบาลได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายที่จะนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีกว่า ที่นักวิเคราะห์ทั้งในประเทศและต่างประเทศคาดการณ์ไว้ซึ่งตัวเลขไม่สูงนัก แต่รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเติบโตดีกว่าที่เป็นอยู่

ในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้าจะเห็นผลของงานที่กำลังทำอยู่ เช่น การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน จะทำอย่างจริงจัง ในวันพรุ่งนี้จะทราบแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน ส่วนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการลงทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีก็ให้ความสำคัญ การเดินทางไปเอเปคก็พยายามให้เกิดความร่วมมือในการลงทุนมากขึ้น ถ้ามองไกลไปอีกนิด เศรษฐกิจในเชิงบวกรออยู่

ส่วนเรื่องช็อตเซลล์ หรือการขายหุ้นก่อนซื้อกลับคืน  หรือ Naked Short Sell การขายออกโดยผู้ที่ขายไม่ได้มีหุ้นอยู่ในมือ เลขาก.ล.ต.ได้อธิบายว่า สิ่งที่ปฏิบัติในการกำกับ ได้ทำหน้าที่ดูแลอย่างเข้มแข็งเพื่อไม่ให้มีการปฏิบัติผิดกฎหมาย แต่โลกของการซื้อขายหุ้นมีความซับซ้อนมากกว่าปกติ ทางก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์กำลังปรับมาตรฐานใหม่ เชื่อได้ว่าจะขยับมาตรฐานการกำกับให้สูงขึ้นอีก

ดังนั้นการห้ามช็อตเซลล์จึงไม่ใช่แนวทางปฏิบัติ แต่พร้อมจะปฏิบัติตามมาตรฐานสากล และพร้อมปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเข้มข้น นักลงทุนบางคนอาจจะไม่มั่นใจว่ามีหรือเปล่า ก็เลยพลอยเสียความเชื่อมั่นไปด้วย ขอให้เชื่อมั่นได้

นอกจากนี้ในเดือนพ.ย.จะให้มีกองทุนสำหรับสถาบันและผู้ลงทุนดูแลสิ่งแวดล้อม ESG Fund จะระดมทุนไม้น้อยทั้งในและต่างประเทศ กองทุนจะถูกบริหารโดยบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต

“ถ้าถามว่าหุ้นที่อ่อนตัวลง อ่อนไปแรงกว่าที่ควรจะเป็นหรือเปล่า ผมเห็นว่าเป็นไปได้ที่ผู้ลงทุนทั้งรายที่เคยถืออยู่แล้วขายออก และผู้ลงทุนที่ตัดสินใจจะซื้อ แต่มองเศรษฐกิจไปข้างหน้าแล้วจะมัวๆ ไม่สดใสเติบโตน้อย ผมได้อธิบายให้ทั้ง 3 ท่านที่ร่วมหารือไปแล้ว เราจะทำให้ดีกว่าที่คาดหวังอยู่ในเวลาไม่นานนัก ถ้าคิดว่าหุ้นจะตกเพราะเราไม่สดใส ก็ลองให้เวลาติดตามสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ท่านจะพบว่าดีกว่าที่กังวล ยอมรับว่าหุ้นตกแรงจากข้อมูลจริง แต่ข้อกังวลเรื่อง Naked Short Sell  แล้วทำให้ขายหุ้นตามไปด้วย ขอยืนยันว่า Naked Short Sell  ซึ่งผิดกฎหมายนั้นไม่มี และมีการกำกับดูแลที่มีมาตรฐาน” นายกิตติรัตน์