ททท.ขานรับครม.นำทัวร์พะเยารุกขายยุโรป3สุข4เส้นทาง

ททท.ทำทันทีต่อยอดดันท่องเที่ยวเข้าตลาดโลกนำร่องสินค้า 3 สุขสุขกายสุขใจสุขวิถีเปิดใหม่ 4 เส้นทางพร้อมขายได้ 365 วันเปิดบูธนำเที่ยวตัวอย่างโชว์นายกฯเศรษฐาครม.และผู้บริหารหนุนเศรษฐกิจชุมชนโต

  • ททท.โหมโรงผลิตโปรแกรมทัวร์พะเยาชิมรางขายในตลาดยุโรป 3 สุข 4 เส้นทาง
  • ค้นพบวิถีชุมชนเทศกาลงานประเพณีของดีพร้อมขายเที่ยวไทยอีกเพียบ   

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ภาคเหนือตอนบน 2 ใน 4 จังหวัด ททท.ขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเดินหน้าผลักดันการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา ด้วยแนวคิด 3 สุข “สุขกาย-สุขใจ-สุขวิถี” โดยจะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐทุกภาคส่วนต่อยอดกลยุทธ์ส่งเสริมตลาดทำประชาสัมพันธ์สินค้าเมืองไทยเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน กระตุ้นตลาดนักเดินทางคนไทยและนำร่องบุกตลาดยุโรปทันทีตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ททท.ขับเคลื่อนการตลาดสินค้าท่องเที่ยวพะเยาทันทีตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 เป็นต้น ได้แก่ “สุขกาย” จะส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวความสวยงามทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติภูลังกา พิชิตผาหัวเรือ บ่อ 12  “สุขใจ” เร่งเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ เจาะนักท่องเที่ยวตามรอยศรัทธา เช่น พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ท้าวเวสสุวรรณ วัดอนาลโย พระเจ้าทันใจ วัดศรีชุม ตามหาเทพแห่งความรัก วัดนันตาราม อำเภอเชียงคำ และ “สุขวิถี” ยกระดับอาหารท้องถิ่นนำเสนออย่างสร้างสรรค์สู่อินเตอร์ เช่น ผลิตภัณฑ์ผลไม้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI เช่น ลิ้นจี่แม่ใจ ข้าวหอมมะลิพะเยา 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ควบคู่กับสร้างการรับรู้วิถีชุมชนโดดเด่น แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่นอย่าง ชุมชนบ้านบัว และชุมชนไทลื้อ อำเภอเชียงคำ ประเพณีท้องถิ่นต่าง ๆ สะท้อนวิถีชาวพุทธ ความเชื่อ ศรัทธา เช่น ประเพณีแปดเป็ง ไหว้สาจาปูจาพระเจ้าตนหลวง สืบสานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองพะเยา เวียนเทียนกลางกว๊านพะเยา งานสืบสานตำนานไทลื้อ เทศกาล “โฮ่มฮีต โตยฮอย ร้อยใจไทลื้อ” อันมีอัตลักษณ์เฉพาะพื้นที่เพียงแห่งเดียวชุมชนทำให้เป็นจุดขายเด่นเมืองพะเยา 

ขณะนี้ ททท.ได้นำร่องดีไซน์โปรแกรมตัวอย่างการท่องเที่ยวแห่งความสุขครบแล้ว 4 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 อ้อมกอดพะเยาสุขกาย เส้นทางที่ พะเยาเสริมบุญ สุขใจ เส้นทางที่ 3 ของกิ๋นล้ำลำ เมืองพะเยา เส้นทางที่ 4 วิถีริมกว๊านพะเยา พร้อมเสนอขายร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 5 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา รุกสู่ตลาดยุโรปที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักนานวันเฉลี่ย 18-20 วัน/คน/ทริป ใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 58,000-60,000 บาท/คน/ทริป แล้วต่อยอดส่งเสริมตลาดและประชาสัมพันธ์ให้สามารถเที่ยวไทยได้ตามนโยบายรัฐบาลทั้ง 365 วัน

ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ลงทุนเปิดบูธ “สุขทันที ที่เที่ยวพะเยา” ต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัย จังหวัดพะเยา เน้นนำเสนอตัวอย่างเส้นทางแห่งความสุข สุขกาย/ธรรมชาติ สุขใจ/ศรัทธา สุขวิถี/อาหารอร่อย นำเสนอรายละเอียด 4 เส้นทางท่องเที่ยวแห่งความสุข 1.อ้อมกอดพะเยาสุขกาย 2.พะเยาเสริมบุญ สุขใจ 3.ของกิ๋นล้าลา เมืองพะเยา 4.วิถีริมกว๊านพะเยา

โดยได้จำลองบรรยากาศ นำชุมชนต้นแบบเวียงลอ ท่องเที่ยวชุมชนด้านวัฒนธรรม ตัวอย่างงานประเพณี สาธิตงานจักสานไม้ไผ่ จำหน่ายซาลาเปาพญาลอ ของที่ระลึกชุมชน เชื่อมโยงนิทรรศการด้วยการดีไซน์ใช้เส้นทางในหอประชุมดึงดูดทั้ง ครม.และผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ เดินเข้ามาสัมผัสกลิ่นอายการท่องเที่ยวพะเยาอย่างลึกซึ้งได้ประสบการณ์เชิงคุณค่า สร้างความเข้าใจเพื่อจะได้ร่วมกับ ททท.บูรณาการท่องเที่ยวเติบโตเป็นรูปธรรมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สร้างเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งในอนาคตได้ด้วย

นางสาวสมฤดี จิตรจง  รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ตอนนี้มีสายการบินสนใจเรื่องการเปิดใช้สนามบินพะเยา เพราะสามารถรูปแบบเครื่องบินขนาดเล็กโดยใช้โมเดลเดียวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมการท่องเที่ยวกับสงขลา และปีนัง มาเลเซีย ซึ่งจะเหมาะสมกับพื้นที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหรือเวลเนสของได้พะเยา ซึ่งมีโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยาพร้อมรองรับผู้ใช้บริการจากจังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว ที่มีแนวโน้มสนใจเลือกมารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น 

ส่วนการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคภาคเหนือ ซึ่งในระยะหลังนี้พบไทยมีฤดูฝนสั้นลง จึงต้องเผชิญปัญหาหมอกควัน PM 2.5 มาเร็วและมีระยะเวลายาวขึ้น ททท. จึงได้วางแผนร่วมกับพันธมิตรสายการบินส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มการขายโครงการ “วันธรรมดาน่าเที่ยว” ช่วงต้นฤดูฝนระหว่างพฤษภาคม-มิถุนายน และปลายฤดูฝน เพิ่มโอกาสและช่วงเวลากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้อย่างมีนัยสำคัญ

สถานการณ์ท่องเที่ยวภาพรวมในพะเยา ปี 2566 มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2,292 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.92 %จากปี 2565 มีนักท่องเที่ยวผู้เยี่ยมเยือนรวมทั้งสิ้น 1,009,648 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 3.29  % เมื่อเทียบกับปี 2565 และเพิ่มขึ้นกว่า  50 % จากปี 2562 แบ่งเป็น นักท่องเที่ยวไทย 966,706 คน-ครั้ง สูงสุด 5 อันดับแรก มาจาก เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง กรุงเทพฯ และ น่าน และต่างชาติ 42,942 คน-ครั้ง สูงสุด 5 อันดับ มาจาก จีน ฝรั่งเศส อเมริกา ญี่ปุ่น สปป.ลาว -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน