“เศรษฐา”เปิดใจ อยากเห็นชายแดนใต้เป็นดินแดนการค้า-ท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

เศรษฐา”เปิดใจ อยากเห็นชายแดนใต้เป็นดินแดนการค้า-ท่องเที่ยว ถูกจดจำใหม่ ในฐานะดินแดนแห่งโอกาสและรอยยิ้ม ให้คำมั่นจะทำโอกาสให้เป็นจริง และเป็นของทุกคน

  • เชื่อเสมอว่าความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
  • จะนำมาซึ่งความมั่นคงทางการเมือง
  • โอกาสแรกที่ผมเห็นคือ “ผู้คน”
  • ผมคิดว่านี่คือหัวใจสำคัญของการพัฒนา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความลงใน X ระบุ ถึงการเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ช่วงวันที่ 27-29 กงพ.ที่ผ่านมาว่า สามวันที่ผมเดินทางไปหาพี่น้องประชาชนที่จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ความตั้งใจของผมคือทำอย่างไรจะให้สามจังหวัดที่ถูกเรียกว่า “ชายแดนใต้” ถูกจดจำใหม่ในฐานะดินแดนแห่งการค้า การท่องเที่ยว เป็นดินแดนแห่งโอกาสและรอยยิ้ม

ผมเชื่อเสมอว่าความมั่นคงทางเศรษฐกิจจะนำมาซึ่งความมั่นคงทางการเมือง ไม่ใช่ผมไม่ต้องการเห็นสันติภาพและสันติสุขที่แท้จริงในประเทศเรา แต่เพราะผมเชื่อว่าความขัดแย้ง หลายครั้งเกิดจากความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโอกาส ภารกิจของผมในการลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้มีเป้าหมายชัดเจน อยากมองหาโอกาส สร้างความเป็นไปได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

โอกาสแรกที่ผมเห็นคือ “ผู้คน” ผมคิดว่านี่คือหัวใจสำคัญของการพัฒนา

ผู้คนที่มีความร่ำรวยทางวัฒนธรรม ภาษา อาหาร เสื้อผ้า วิถีชีวิต ศาสนา

โอกาสที่สองคือ ทรัพยากร จะมีดินแดนไหนในประเทศไทยที่มีทั้ง ป่า ทะเล ภูเขา แม่น้ำ อากาศสำหรับผลไม้ที่มีค่าดั่งทองคำของที่นี่ เช่น ทุเรียน ส้มโชกุน ลองกอง เงาะ มังคุด

โอกาสที่สาม คือทำเล สามจังหวัดนี้คือประตูที่เดินทางไปสู่โลกมลายูตั้งแต่มาเลเซียไปจนถึงมินดาเนา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

ถ้าเราไม่เรียกสิ่งนี้ว่าโอกาสเราจะเรียกมันว่าอะไรครับ

ผมมองเห็นโอกาสในการท่องเที่ยว

การเปิดด่านชายแดน

ปรับปรุงถนนเชื่อมต่อกับสนามบินที่มีอยู่แล้ว ทำสนามบินเบตงให้เครื่องบินพาณิชย์ลงมาได้ และนำเอาสนามบินที่มีอยู่แล้วมาใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ เป็นต้น

ผมขอบคุณพี่น้องประชาชน จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ท่านได้ส่งพลังแห่งความภาคภูมิใจในท้องถิ่นในวัฒนธรรมในภาษาในศาสนาในอาหารในเยาวชน ท่านส่งพลังเหล่านั้นมาสู่ตัวผม มันยิ่งทำให้ผมมั่นใจในโอกาสที่เราจะสร้างมันขึ้นมาด้วยกัน

เราจะทำโอกาสนี้ให้เป็นจริง และเป็นของทุกคนครับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง