“สุวรรณภูมิ”งัดแผนรับผู้โดยสารสงกรานต์5วัน1ล้านคน

 บิ๊กสุวรรณภูมิระดมทุกหน่วยทำแผนรับเทศกาลสงกรานต์หยุดยาวพิเศษ 5 วันคาดผู้โดยสารทะลัก 1 ล้านคนแอร์ไลน์สไทยและต่างชาติยืนยันยอดจองที่นั่งโดยสารเต็มเกือบ 100 % 

  • สุวรรณภูมิคาดผู้โดยสารสงกรานต์แน่นวันละ 20,000 คนแอร์ไลน์สบิน 900-1,000 เที่ยว
  • เปิดพื้นที่บริการใหม่เพิ่มลานจอดรถอัจฉริยะปลดล็อกปัญหาใหญ่จราจรคับคั่ง

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT/ทอท.” เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารเดินทางเข้าออกสนามบินสุวรรณภูมิช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่าง 11-15 เมษายน 2567 ขณะนี้เร่งประชุมหารือกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งสายการบิน บริษัทที่ได้รับสัมปทานดูแลวางแผนให้บริการนำสัมภาระบนกระเป๋าขึ้นลงตามสายพานจะต้องทำให้ตรงเวลาทุกเที่ยวบิน และเตรียมเจ้าหน้าที่ในและนอกเครื่องแบบประจำตามจุดสำคัญ ๆ วางกำลังเรียบร้อยแล้ว

คาดการณ์ตลอดสงกรานต์ 5 วัน  มีวันหยุดต่อเนื่องมากกว่าทุกปี จะผู้โดยสารใช้บริการ 190,000 คน/วัน  หรือเกือบ 1 ล้านคน จากปัจจุบัน 170,000 คน/วัน เพิ่มขึ้น 20,000 คน/วัน โดยมี “เที่ยวบิน” ภายในประเทศและระหว่างประเทศเฉลี่ย 900 เที่ยว/วัน สูงสุด 1,000 เที่ยว/วัน ซึ่งสายการบินของไทยและนานาชาติยืนยันมาตลอดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มียอดจองที่นั่งเที่ยวบินเต็มเกือบ 100 % แล้ว

ขณะนี้ในสนามบินสุวรรณภูมิจึงเดินหน้าเปิดใช้บริการใหม่ล่าสุดโครงการลงทุนลานจอดอัจฉริยะ (Smart Car park) เพื่ออำนวยสะดวกให้ผู้โดยสารในสุวรรณภูมิจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นอย่างสะดวกด้วยระบบโอนจ่ายอัตโนมัติ ไม่ต้องแลกหรือทอนเงินอีกต่อไป แล้วก็ออกจากลานจอดได้ทันที เริ่มทดลองระบบใช้เต็มประสิทธิภาพมีรถมาจอดเต็มทุกอาคาร รวมทั้งมีเสียงตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การบริหารจัดการจราจรเข้าออกสนามออกสนามบินไหลรื่นมากขึ้นด้วย

โครงการนี้สามารถคลี่คลายปัญหาใหญ่ในสุวรรณภูมิช่วงวันหยุดต่อเนื่องทุกเทศกาลได้ ด้วยการขยายพื้นที่ทำลานจอดรถประชิดอาคารผู้โดยสารที่เรียกว่า สมาร์ท คาร์ พาร์ค เพิ่มอีก 1,000 คัน ขณะนี้แต่ละวันจึงพร้อมรองรับรถจอดได้รวม 9,000 คัน เริ่มจากสงกรานต์ปีนี้เป็นต้นไป

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ยังเพิ่มแผนการจัดการจราจรสนามบินเชื่อมโยงภายในอาคารผู้โดยสารกับหน้าชานชลาด้านขาเข้าเมืองควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากทุกวันนี้มักจะมีรถยนต์ส่วนบุคคลมาส่งญาติแล้วจอดซ้อนคัน 3 แถว จนรถอื่น ๆ เหลือวิ่งได้เพียง 1 เลน จากนี้ไปต้องขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎสนามบินอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สนามพร้อมอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ทำให้การจราจรทุกจุดระบายคล่องตัวเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการส่วนรวมด้วย

ประการสำคัญสงกรานต์ปีนี้ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้าก่อนขึ้นเครื่องบินอย่างน้อย 3 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อความมั่นใจและเดินทางได้ทันเวลาขึ้นเครื่องตามตารางบินที่จองล่วงหน้าไว้ เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารช่วงเทศกาลดังกล่าวจะคับคั่งหนาแน่นแน่นอน  – เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน