ชวนแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ลายกางเกงประจำจังหวัด

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชวนเจ้าของลายกางเกงประจำจังหวัด จดแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ ป้องกันถูกละเมิดลิขสิทธิ์

  • ผ่านระบบ e-filing สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางมาเอง
  • ป้องกันคนอื่นใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ขออนุญาต
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญาลั่นใครละเมิดทาหนักทั้งจำและปรับ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบการหลายจังหวัด สร้างสรรค์ลวดลายกางเกงที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น กรมมีข้อแนะในการนำลายกางเกงที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร จดแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรม เพื่อให้ได้รับความคุ้มครอง หากใครนำไปทำซ้ำ เลียนแบบ หรือใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะถือว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ และมีความผิดทางกฎหมายโดยการละเมิดลิขสิทธิ์โดยตรง มีโทษปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หากกระทำเพื่อการค้า มีโทษจำคุกตั้งแต่6 เดือนถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ลายกางเกงที่แต่ละพื้นที่ออกแบบขึ้นเอง โดยไม่ได้ลอกเลียนผลงานของบุคคลอื่น ถือเป็นงานลิขสิทธิ์ซึ่งได้รับการคุ้มครองในทันทีที่สร้างสรรค์ขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้ออกแบบ หรือเจ้าของลายกางเกง รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนสนับสนุนการออกแบบลายกางเกงของแต่ละท้องถิ่น จดแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ลายกางเกงกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาโดยดำเนินการได้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-filing) ที่สะดวกรวดเร็ว และไม่ต้องเดินทางมาที่กรม นอกจากนี้ ยังสามารถยื่นคำขอจดแจ้งข้อมูลกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศได้ด้วย”

นอกจากนี้ กรมยังได้สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้สร้างสรรค์ลายกางเกงหลายจังหวัดทั่วประเทศ เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากงานลิขสิทธิ์ดังกล่าว เพื่อสามารถแสวงหาประโยชน์จากงานสร้างสรรค์ของท้องถิ่นของตนได้อย่างเหมาะสม และเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ของประเทศได้อย่างแท้จริง ซึ่งรวมถึงการสร้างความแตกต่างของสินค้า และสร้างความจดจำของผู้บริโภคผ่านการสร้างแบรนด์กางเกงที่ได้รับการคุ้มครองเป็นเครื่องหมายการค้าต่อไป หากจังหวัดใด หรือผู้สร้างสรรค์ลายกางเกงลายใด ต้องการได้รับข้อมูลและข้อแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่กองลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 02-5474704

ทั้งนี้ กรมได้เผยแพร่อินโฟกราฟิกข้อแนะนำการจดแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ รวมทั้งวิธีการและข้อสัญญาการอนุญาตให้บุคคลอื่นนำผลงานลิขสิทธิ์ไปใช้ประโยชน์ โดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะยังคงรักษาความเป็นเจ้าของผลงานไว้ และได้รับส่วนแบ่งรายได้อย่างเป็นธรรมไว้ด้วย โดยสามารถค้นหาข้อมูลได้ที่เพจเฟสบุ๊ก กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือhttps://www.facebook.com/ipthailand หรือเว็บไซต์กรม www.dip.go.th