ดาวโจนส์ยืนแดนบวกกว่า 90 จุด คาดมีปัจจัยบวกใหม่หนุนตลาดหุ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังไม่มีปัจจัยใหม่มาขับเคลื่อนตลาด แต่ยังสามารถยืนในแดนบวกได้ นักลงทุนซื้อขายหุ้น โดยเก็งทิศทางดอกเบี้ย ตัวเลขเศรษฐกิจ และผลประกอบการบริษัทที่ทยอยประกาศออกมา

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังมีแรงซื้อเข้ามา ในขณะที่รอติดตามทิศทางเศรษฐกิจ-ดอกเบี้ย
  • นักลงทุนซื้อขายหุ้น รอทำกำไรผลประกอบการของบริษัทที่ทยอยประกาศออกมา
  • จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 3.7% สวนดอกเบี้ยกู้สูง

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 38,615.14 จุดเพิ่มขึ้น 93.78จุด หรือ 0.24% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 4,976.68 จุด เพิ่มขึ้น 22.45 จุด หรือ 0.45% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 15,679.53 จุด เพิ่มขึ้น 70.53 จุดหรือ 0.45%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปียังคงดีดตัวเหนือระดับ 4.1% ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังนายเจอโรม พาวเวลประธานเฟด ระบุว่าเฟดจะยังไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้

นักลงทุนซื้อขายหุ้น ตามผลประกอบการบริษัทในตลาดที่ทยอยประกาศออกมา ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาด ทั้งนี้ บริษัท ซีวีเอส เฮลธ์ คอร์ป และอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ต่างเปิดเผยผลประกอบการที่สูงกว่าคาดในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของอูเบอร์ ร่วงลงจากแรงเทขายทำกำไร แม้บริษัทเปิดเผยผลประกอบการสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ราคาหุ้นของบริษัท ยัม แบรนด์ส อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของพิซซ่า ฮัท, เคนตั๊กกี ฟรายชิกเก้น (KFC) และทาโก เบลร่วงลงวันนี้ หลังเผยผลประกอบการที่ซบเซา

ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ดีดตัวขึ้น หลังบริษัทประกาศเพิ่มวงเงินในโครงการซื้อหุ้นคืนจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้ต่ำกว่าคาดในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.2566 ซึ่งเป็นไตรมาส 3 ของปีงบการเงินบริษัท โดยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา และการชะลอตัวในตลาดค้าปลีก

ด้านทิศทางเศรษฐกิจ สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 3.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

โดยจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 12% ในสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง 1% ในสัปดาห์ที่แล้ว และลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปี สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 766,550 ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 6.80% จากระดับ 6.78% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้