“โครงการแลนด์บริดจ์” เนื้อหอม! นักลงทุนฮ่องกงสนใจร่วมลงทุน

จุลพันธ์ เผยหลังจบประชุม AFF ครั้งที่ 17 ที่ฮ่องกง พบต่างชาติสนใจร่วมพัฒนาเศรษฐกิจไทยในหลายด้าน ลั่นแลนด์บริดจ์นักลงทุนฮ่องกงสนใจอยากมาร่วมด้วย

  • อยากผลักดันให้ไทยเป็นฮับดิจิทัล ทำให้เกิดห่วงโซ่การผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง
  • พร้อมสนใจเข้าร่วมพัฒนาลงทุนในสนามบินอู่ตะเภาเฟส 2
  • ชี้ไทยได้นัดหมายหารือถึงความคืบหน้า ในช่วงเดือน ก.พ.นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในการเดินทางเข้าร่วมประชุม Asian Financial Forum (AFF) ครั้งที่ 17 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ตนได้เข้าพบปะกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากหลายประเทศ อาทิซาอุดิอาระเบีย อิยิปต์ และยุโรป และยังได้พบปะอย่างไม่เป็นทางการกับนักลงทุนประเทศต่างๆ โดยหัวข้อที่ได้หารือส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ หรือปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนเหล่านี้ ยังให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทยในหลายด้าน เช่น การผลักดันให้ไทยเป็นฮับดิจิทัล ซึ่งจะทำให้เกิดห่วงโซ่การผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในเรื่องของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ก็ได้มีการหารือด้วยว่า จะเข้ามาร่วมมือกับไทยได้อย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังได้ติดตามนโยบายซอฟพาวเวอร์ของไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของกลุ่มนักลงทุนชาวฮ่องกง ได้ให้ความสนใจที่จะร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ร่วมกับไทย และยังให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในโครงการลงทุนแลนด์บริดจ์ โดยเฉพาะการลงทุนในสนามบินอู่ตะเภาเฟส 2 ซึ่งไทยได้นัดหมายที่จะหารือถึงความคืบหน้าความร่วมมือที่จะทำให้เกิดผลรูปธรรมในเดือน ก.พ.67 นี้

“สิ่งสำคัญที่รัฐบาลมองในเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของไทย คือถ้านักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในไทย เขาเหล่านั้นต้องนำเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาด้วย” นายจุลพันธ์ กล่าว