ครูเฮ!! ครม.มีมติยกเลิกการอยู่เวรในโรงเรียน

กระทรวงศึกษาธิการ เผย ครม. มีมติยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียน และสถานศึกษาทั่วประเทศ

  • เผยรัฐมีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของครูและบุคลากรทางการศึกษา
  • ชี้ปัจจุบันมีระบบอื่นที่ทันสมัย อย่างกล้องวงจรปิดสามารถดูแลความปลอดภัย
  • ด้านกรณีที่เสนอของบจ้างนักการภารโรงกว่า 1.4 หมื่นอัตรา ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียนและสถานศึกษาทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ เมื่อมีกรณีครูถูกทำร้ายระหว่างอยู่เวรในสถานศึกษา ก็ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ครม. เป็นเรื่องแรก

ทั้งนี้ ที่ประชุมครม. เห็นพ้องกันว่า ควรยกเลิกการอยู่เวรของครู ซึ่งเกิดขึ้นจากมติ ครม. เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว และเห็นว่าปัจจุบันมีระบบอื่น ที่ทันสมัยอย่างกล้องวงจรปิดสามารถดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนได้

“ที่ประชุม ครม. เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว จึงมีมติให้ยกเลิกการอยู่เวรของครูทั่วประเทศ โดยในส่วนของศธ. ขอให้หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้ามามีส่วนร่วมดูแลโรงเรียน ในช่วงที่ไม่มีครูอยู่ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายยกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เตรียมสั่งการให้ อปท.ทั่วประเทศเข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนด้วย ส่วนกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการจะเสนอของบจ้างนักการ ภารโรงกว่า 1.4 หมื่นอัตรานั้น ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการไปจัดทำรายละเอียด เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาในครั้งต่อไป” นายสุรศักดิ์ กล่าว