“ภูมิธรรม” สั่งเกาะติดสินค้าในพื้นที่น้ำท่วมยะลา นราธิวาส

พาณิชย์สั่งเกาะติดสินค้าในพื้นที่น้ำท่วมยะลา-นราธิวาส ลั่นอย่าให้ขาดแคลน ฉวยโอกาสขึ้นราคาซ้ำเติมประชาชน

  • พร้อมจัดงาน “ธงฟ้า” ขายสินค้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพ
  • จัดรถโมบายนำสินค้าจำเป็นราคาถูกเข้าไปขายถึงในพื้นที่

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดยะลาและนราธิวาส ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพาณิชย์ ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยระหว่างน้ำท่วม ขอให้พาณิชย์จังหวัดร่วมกับจังหวัดสำรวจ สำรวจตลาดสินค้า ไม่ให้สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพขาดแคลน รวมถึงดูแลไม่ให้ผู้ค้ากักตุนสินค้า และฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน หากตรวจพบ ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

ส่วนหลังน้ำท่วม ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด โดยเน้นสินค้าอุปโภคและบริโภคสินค้าที่จำเป็น รวมทั้งสินค้าอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด และอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่จะใช้ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่เสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และจัดรถโมบายพาณิชย์ เพื่อขายสินค้าในราคาประหยัดไปในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายด้วย 

“เบื้องต้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา รายงานว่า ได้ติดตามสถารณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารทะเล ผักสด ไข่ไก่เป็นต้น พบว่า สินค้ายังมีเพียงพอ และราคาส่วนใหญ่ทรงตัว แต่ได้เตรียมจัดงานธงฟ้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดและโครงการร่วมค้าประชารัฐ วันที่ 26-28 ธ.ค.66 ข้างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชนแล้ว”

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า นายภูมิธรรม ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน  หารือกับผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมสินค้าสำหรับจำหน่ายในพื้นที่น้ำท่วมให้มีอย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลน ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าจำเป็น อาหาร น้ำดื่ม รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ และยังได้กำชับพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบสถานการณ์จำหน่าย การติดป้ายแสดงราคาสินค้า ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า