AOTขานรับแผนโลกACI ESGนำ6สนามบินร่วมกระแสยั่งยืน

บมจ.ท่าอากาศยานไทยร่วมหารือวงการบินเคาะแผน ACI ESG  ผนึกทั่วโลกนำ 6 สนามบินไทยขับเคลื่อนแผนพัฒนาสนามบินอย่างยั่งยืน 

  • AOT ขานรับมติสภาท่าอากาศยาน ACI รุกพัฒนาตามกรอบความยั่งยืน
  • ผู้นำวงการบินทั่วโลกตื่นตัวยกระดับสังคมสิ่งแวดล้อม  ธรรมาภิบาล  

นางลัชชิดา อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักกิจการต่างประเทศ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT/ทอท.” เปิดเผยว่า  เป็นผู้แทน บมจ.ท่าอากาศยานไทย ร่วมกับนายจักรภพ จรัสศรี ที่ปรึกษา 10 เข้าร่วมประชุม ESG Framework Validation Forum ของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ หรือ ACI :Airports Council International  ที่โรงแรม ฮิลตัน ลอนดอน แพดดิงตัน กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นเวทีที่ทุกเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสนามบินนานาชาติมาร่วมหารือกัน เพื่อจัดทำคู่มือการดำเนินงานการรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ ESG : Environmental, Social, and Governance เดินหน้ายกระดับท่าอากาศยานอย่างยั่งยืนเพื่อให้การดำเนินงานมีมาตรฐานและเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศและภูมิภาค 

มติที่ประชุมการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนท่าอากาศยาน สายการบิน บริษัท Netherlands Airport Consultants (NACO) และ บริษัท To70 Aviation Consultants Co., Ltd. (To70) ตกลงจัดทำและพัฒนา ESG Framework สำหรับท่าอากาศยานสมาชิกของสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไปได้กำหนดแผนขับเคลื่อนดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก

การประชุม ACI ครั้งนี้มีผู้นำจากทั่วโลกในอุตสาหกรรมการบิน ผู้บริหารท่าอากาศยาน แต่ละภูมิภาค และผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน เดินทางมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ หารือถึงแนวโน้มของธุรกิจการขนส่งทางอากาศในอนาคต ซึ่งจะมีปัจจัยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของท่าอากาศยาน โดยเฉพาะของ AOT ซึ่งดูแล 6 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวงเชียงราย และหาดใหญ่ -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน