นายกฯเศรษฐาใช้ITBขอเปิดฟรีวีซ่ากลุ่มแชงเก้น-อาเซียน

นายกฯเศรษฐาขึ้นเวทีส่งท้าย ITB Berlin 2024 ของททท.ที่กรุงเบอร์ลินเยอรมันลั่นเดินหน้าเจรจายุโรปขอเปิดฟรีวีซ่ากลุ่มประเทศเชงเก้นและกลุ่มประเทศอาเซียนหนุนไทยเป็นฮับการบินและท่องเที่ยว 

  • ไทยโชว์ปลดล็อกวีซ่า 5 มาตรการดันท่องเที่ยวโตลุยทำ “One Visa, Free your Destination”  
  • ททท.เปิดแคมเปญ Amazing Thailand : Your Stories Never End สื่อพีอาร์กระตุ้นตลาดโลก
  • ปี’67 หลังปิดฉากมหกรรมขายใน ITB หวังรายได้ท่องเที่ยว 4 ทวีป 6.64 แสนล้าน 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปเป็นประธานกิจกรรมงาน The Amazing Thailand Networking Event with the Prime Minister of Thailand ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันสุดท้ายการเข้าร่วมITB Berlin 2024 (Internationale Tourismus Borse)ใน ซิตี้คิวบ์ เบอร์ลิน กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อพบปะกับสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ พร้อมด้วยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. และผู้บริหาร เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 200 คน 

นายกฯ เศรษฐา กล่าวว่า การเข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 นี้เป็นการมาร่วมงานครั้งแรก และเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดยุโรป รัฐบาลไทยจะเจรจาขอฟรีวีซ่าประเทศในกลุ่มเชงเก้น เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศอาเซียน แล้วจะเดินหน้าร่วมกันเปิด“One Visa, Free your Destination” เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าออกภายในภูมิภาคได้อย่างไร้รอยต่อ  เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยและพันธมิตรทุกประเทศ

ช่วยผลักดันให้ปี2567 ไทยสามารถนำรายได้ท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ตามเป้าหมายรวม 3.5 ล้านล้านบาท ตามที่ ททท.จะขับเคลื่อนตลาดยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง สร้างรายได้กว่า 664,000 ล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยว 8.5 ล้านคน ขณะนี้รัฐบาลทำนโยบาย Ease of Traveling อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว นักธุรกิจเดินทางมาสู่ไทย ทั้งเพื่อการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน  โดยใช้มาตราการวีซ่าเป็นพลังขับเคลื่อนหลัก 5 มาตรการ ดังนี้

มาตรการที่ 1 ยกเว้นวีซ่าระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นมา ซึ่งสามารถเพิ่มจำนวนและรายได้เข้าประเทศต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน มาตรการ 2 ขยายเวลายกเว้นวีซ่าให้ผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติคาซัคสถานซึ่งเป็นอีกกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ออกไปจนถึง 31 สิงหาคม 2567 เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในไทย  มาตรการที่ 3 ยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไต้หวัน และอินเดียไปจนถึง 10 พฤษภาคม 2567  ตอนนี้ก็มีทั้งนักท่องเที่ยวและกลุ่มตลาดใหญ่เดินทางเพื่อเป็นรางวัลอินเซนทีฟจากเดินทางเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายเข้ามาพร้อมกันครั้งละหลายพันคน

มาตรการที่ 4 ยกเว้นวีซ่า และขยายระยะเวลาให้นักท่องเที่ยวรัสเซียอยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 90 วันจนถึง 30 เมษายน 2567 มาตรการที่ 5 ยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 หรือเอกสารเข้าออกจากไทย นำร่องที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ตั้งแต่ 25 ตุลาคม 2566 ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียนำเงินมาใช้จ่ายในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

รวมทั้งรัฐบาลได้เร่งนโยบายขยายการท่องเที่ยว 55 เมืองรอง โดยส่งเสริมประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ เชื่อมโยงต่อจากเมืองท่องเที่ยวหลักที่ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดีแล้ว เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่  การขยายสู่เมืองรองจะได้สร้างสรรค์ประสบการณ์เดินทางเป็นเอกลักษณ์และเปี่ยมด้วยคุณค่าทั่วเมืองไทย อีกทั้งรัฐบาลยังให้ความสำคัญปรับกฎระเบียบให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยว เช่น ขยายเวลาเปิดสถานบริการ เวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายกฯ เศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะผลักดันวัฒนธรรม งานประเพณี อัตลักษณ์ประเทศ หรือซอฟท์ พาเวอวร์ ที่โดดเด่นขึ้นมาเป็นจุดขายโดยยกระดับงานประเพณีสำคัญให้เป็นเทศกาลนานาชาติ เริ่มเดือนเมษายน 2567  มีไฮไลต์เที่ยวมหาสงกรานต์ ล่าสุดยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้  ทางรัฐบาลไทยรณรงค์ให้จัด Maha Songkran World Water Festival 2024 อย่างยิ่งใหญ่และส่งเสริมจัดกระจายไปทั่วประเทศ  เรื่อยไปจนถึงส่งเสริมจัดเทศกาลระดับนานาชาติรายการอื่น ๆ ในไทย อย่างเทศกาลดนตรี คอนเสิร์ต

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ภายในงาน The Amazing Thailand Networking Event with the Prime Minister of Thailand ททท.ได้เปิดตัวแนวคิดสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการ Amazing Thailand : Your Stories Never End กระตุ้นตลาดต่างประเทศ ด้วยการนำเสนอเรื่องราวบอกเล่าอย่างไม่รู้จบ ผ่านการส่งต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองไทย เน้นต่อยอดแนวคิดทางสื่อสารการตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศทั่วโลก มุ่งให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่มีความหมายต่อตนเอง สังคม ผู้คนรอบข้าง และสิ่งแวดล้อม จากการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทย (Meaningful Travel) และเกิดเป็นความทรงจำ ความประทับใจที่มีคุณค่าและไม่อาจลืมเลือนได้ (Unforgettable Experience) 

ททท.ได้นำเสนอสินค้า บริการทางการท่องเที่ยว และประสบการณ์ต่าง ๆ ในเมืองไทยผ่านเรื่องราวมากมาย เพื่อแสดงให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงทุกการเดินทางมาเมืองไทยไม่ได้จบลงที่แค่การได้มายังไทย แต่สามารถซึมซับเรื่องราวความประทับใจให้อยู่ในความทรงจำ เก็บทุกรายละเอียดไปบอกเล่าต่อได้ไม่รู้จบตลอดไป -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน