ททท.ดันโคราชโกอินเตอร์“3มรดกโลก-Expo2029” บูม 365 วัน

ททท.เปิดประตูเศรษฐกิจอีสานปี’67 ดันโคราชเข้าตลาดโลก 2 โครงการ “3 มรดกโลกเจ้าภาพจัด Expo2029 ” นำซอฟท์พาวเวอร์ 5F มี..-เม..นี้บูมเที่ยว 5 งานใหญ่ขานรับนโยบายเมืองไทยเที่ยวได้ 365 วันทั้งนครราชสีมาชัยภูมิ  

  • ททท.ยกระดับโคราชขึ้นชั้นท่องเที่ยวตลาดอินเตอร์เปิดจุดขาย 10 อำเภอมาแรง
  • มี..67 ลุ้นอำเภอคงโคราชเจ้าภาพจัด Korat Expo 2029 
  • ชิมรางจัดทิวาราตรี@ปรางค์.คง 19-21 มี..กับฉลองวันแห่งชัยชนะย่าโม 23 มี..-3 เม..67  

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปี67 วางแผนกระตุ้นและส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวนครราชสีมา โดยมีภารกิจโปรโมทการท่องเที่ยวเข้าสู่ตลาดโลก 2 โครงการ คือ โครงการแรก นครราชสีมาเมือง 3 มรดกโลกยูเนสโก ครอบคลุมพื้นที่ 10 อำเภอ และ2. เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงานพืสวนโลก Korat Expo2029 กำหนดจัดระหว่าง 10 พ.ย.72-28 ก.พ.73 อ.คง จ.นคราชสีมา ช่วงต้นเดือนมี.ค.67 นี้ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)“TCEB” พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง กำลังเดินทางไปกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อนำเสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ

ส่วนแผนตลาดการท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบ 2 จังหวัด ทั้งนครราชสีมา และชัยภูมิ ตั้งแต่เดือนมี.ค.67 เป็นต้นไปจะขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล เพิ่มให้ครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ เพิ่มรายได้ เพิ่มการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริป เพิ่มวันพักค้างคืน และเพิ่มอัตราการเข้าพัก (OR :Occupacy Rate)โดยใช้กิจกรรม “ท้องถิ่นกินเที่ยวโคราช-ชัยภูมิ” ปลุกกระแสการเดินทาง ต่อยอดให้เศรษฐกิจ เจาะ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้สูงวัยใจเกินร้อย/Active Senior กลุ่มประชุมสัมมนา/MICE และกลุ่มคนรุ่นใหม่Gen Y

ผอ.รุ่งทิพย์ กล่าวว่า ททท.พร้อมจะเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวตอบโจทย์ 3 กลุ่มเป้าหมาย ด้วยเส้นทางท่องเที่ยวนครราชสีมา 3 มรดกโลก ครอบคลุม 10 อำเภอ ผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ พื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช ตั้งอยู่ในอำเภอวังน้ำเขียว แหล่งดูนก ผีเสื้อสัตว์ป่าบางชนิด และพรรณพืชนานาชนิด และอุทยานธรณีโลกโคราชจีโอพาร์ค ได้รวบรวมของหายากไว้ใน 4 อำเภอ ได้แก่1.อำเภอสีคิ้ว มีไฮไลต์ธรรมชาติภูเขาคล้ายมีดอีโต้ ไปนั่งชีลกาแฟดิฟเขายายเที่ยง2.อำเภอสูงเนิน มีสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์วัดพระนอนอายุกว่า 1,300 ปี เชื่อมโยงกับปราสาทหินเมืองแขกได้ด้วย ระหว่าง 8-10 มี.ค.นี้ จัดเที่ยวงานประเพณีกินข้าวค่ำสูงเนิน 3.อำเภอขามทะเลสอ อยู่ห่างตัวเมืองโคราช 25 กม.ไฮไลต์เป็นเส้นทางเกลือ

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา

4.อำเภอเมืองเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน 1ในจีโอพาร์ค รวมทั้งมีอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประตูชุมพล อาหารถิ่นกินอร่อย โดยเฉพาะขนมจีนประโดก โคราช 5.อำเภอเฉลิมพระเกียรติ” มีต้นไทรอายุหลายร้อยปี มีผลิตภัณฑ์รองรับโคราชจีโอพาร์คด้วย นักท่องเที่ยวจะได้อุดหนุนสินค้าชุมชน 6.อำเภอปักธงชัย ขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหม หมู่บ้านจะโป๊ะ นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิถีชีวิตชุมชนผ้าไหมครบวงจร 7.อำเภอคอนบุรี และ 8.อำเภอเสิงสาง มีความพร้อมทางธรรมชาติ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งรอไปพิสูจน์ 9.ปากช่อง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เน้นขายเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 10.อำเภอวังน้ำเขียว เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ อาหารปลอดสารมากมาย อากาศบริสุทธิ์

ซึ่งสามารถเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวจากโคราช 3 มรดกโลก ต่อไปยัง 2 จุดหมาย ได้แก่ “อำเภอพิมาย” มีอุทยานประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ เส้นหมี่พิมายรสชาติที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วประเทศ และ “อำเภอคง” มีจุดเด่นในอนาคตจะใช้เป็นสถานที่จัดงานพืชสวนโลก Korat Expo 2029 เป็นความท้าทายที่จะทำให้เป็นจุดหมายปลายทางตลาดนานาชาติทั่วโลก มีไฮไลต์บ้านปรางค์นครได้รับรางวัล Unseen New Chapters ระหว่าง 19-21 มี.ค.67 เตรียมจัดงาน“ทิวาราตรีเสมอภาค @บ้านปรางค์”

ผอ.รุ่งทิพย์ กล่าวว่า ททท.ขานรับนโยบายรัฐบาลด้วยโครงการ มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ตลอดทั้งปี 365 วัน ในนคราชสีมา ชัยภูมิ โดยใช้แม่เหล็กสำคัญจากพลัง ซอฟท์ พาวเวอร์ ทั้ง 5F ได้แก่ Food/อาหาร Festival/เทศกาล Fashion/ผ้าพื้นเมืองFight/กีฬาการต่อสู้ Film/สถานที่ถ่ายทำละครหรือภาพยนตร์  โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ทำกิจกรรมต่อเนื่องตลอดทั้งปี ได้แก่ 

งานแรก มหกรรม THAI FIGHT “มวยคาดเชือก พิมาย” ถ่ายทอดสดเมื่อ 25 ก.พ.67 สร้างการรับรู้ได้กว่า 3 ล้านคน ต่อยอดทำโปรแกรมเชิญชวนคนดูมวยไทยไฟลต์เดินทางมาเที่ยว อำเภอเมือง พ่วงต่อไปยังพิมายเพื่อชมพระอาทิตย์ตกบริเวณปราสาทหินพิมาย นอนพักค้างแรม ดื่มด่ำศิลปะประติมากรรมรูปปั้นตำนานนักชกมวยดัง และกินอาหารถิ่น 2.เตรียมจัดฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ระหว่าง23 มี.ค. -3 เม.ย. 67 บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา มาเที่ยว มากิน มาช้อป จะเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการโดยมีสาวงามโคราชมารำถวายท้าวสุรนารี ชวนชิมอาหารถิ่นกว่า 50 ร้าน สักการะขอพรย่าโม ก่อนเข้าพักโรงแรมในเมือง จากนั้นเช้าวันใหม่ก็เดินทางไปท่องเที่ยวต่อยังวังน้ำเขียว และปากช่อง ต่อไป3.จัดมหกรรมวิ่ง เพื่อยกระดับจุดแข็งของนครราชสีมา ได้ชื่อว่าเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือ Sport City ช่วงวันที่ 23 มี.ค.67 และ4.จัดTea and Coffee on Vacation 2024 ททท.ร่วมกับส่วนราชการในจังหวัดนครราชสีมา ช่วงเดือนเม.ย.67 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อเนื่อง

สำหรับ“ชัยภูมิ” ททท.กำลังเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวตลอดปีทั้ง 365 วัน ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ ททท.และทุกหน่วยงานนำเสนอขายเที่ยวชัยภูมิ 3 ฤดู ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว นำร่องงานแรก“สงกรานต์” จะจัดอย่างยิ่งใหญ่บริเวณอุทยานแห่งชาติตาดโตนซึ่งมีน้ำไหลตลอดทั้ง 365 วัน งานที่ 2 ประเพณีแห่นาคโหด อำเภอภูเขียว ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาชมคนในหมู่บ้านที่ให้ลูกชายบวชแทนคุณพ่อแม่ที่ทำสืบต่อกันมายาวนานได้

ปี67 ททท.จะต่อยอดจุดขายการท่องเที่ยว นครราชสีมา และชัยภูมิ เป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการท่องเที่ยวภาคอีสาน สามารถท่องเที่ยวได้ตลอด 365 วัน ยกระดับเศรษฐกิจทำรายได้สะพัดเข้าพื้นที่ปีละหลายพันล้านบาทในอนาคต -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน