ข่าวดี !ไทยคว้าเจ้าภาพจัดโคราชเอ็กซ์โป2029

ไทยเฮได้สิทธิ์เจ้าภาพจัดโคราชเอ็กซ์โป 2029″ มหกรรมพืชสวนโลกปี’72 ดึงนานาชาติเปิดประตูอีสานผงาดขึ้นฮับนวัตกรรมและความยั่งยืนอุตสาหกรรมพืชสวนจัด 10 ..72-28 ..73 คาดเงินสะพัด 18,942 ล้านบาท  สร้างงาน 36,003 อัตรา 

  • ฑูตไทยกรุงโดมาแจ้งข่าวดี AIPH เลือกไทยเจ้าภาพจัดพืชสวนโลกโคราช 2572
  • เปิดพื้นที่ใหม่อำเภอคงรับทั่วโลกหลั่งไหลเข้าพื้นที่ 2.6-4 ล้านคน
  • เปิดประตูเศรษฐกิจอีสานปูพรมอนาคตผงาดฮับนวัตกรรมเกษตรสีเขียว

นายศิระ สว่างศิลป์ อกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เปิดเผยว่า ไทยได้รับข่าวดีจากสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (The International Association of Horticultural Producers – AIPH) ประกาศวันนี้ 6 มีนาคม 2567 ให้สิทธิ์ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก หรือ International Horticultural Expo : โคราช เอ็กซ์โป 2029” งานนี้จะช่วยยกระดับนครราชสีมาขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน ภายใต้แนวคิด “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว” (Nature & Greenery: Envisioning the Green Future) สะท้อนความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพืชสวนและการเกษตรที่ยั่งยืนของไทย

ในฐานะหัวหน้าทีมประเทศไทย ยืนยันรัฐบาลไทยมุ่งมั่นอย่างเต็มที่จะผลักดันความสำเร็จจัดมหกรรมพืชสวนโลกปี 2572 ที่นครราชสีมา ถือเป็นงานมหกรรมระดับโลก ประเภท A1 ที่พร้อมจะเปิดประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีศักยภาพอันโดดเด่นทั้งด้านประวัติศาสตร์ ความชำนาญด้านเกษตรกรรม และความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยการแสดงพลังจัด โคราช เอ็กซ์โป 2029” หรืองานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา 2572 ขึ้นที่อำเภอคง ระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2572 -28 กุมภาพันธ์ 2573  คาดจะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากถึง 2.6 – 4 ล้านคน    

ส่วนผลการคัดเลือกครั้งนี้ ทางสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) ได้จัดการประชุมประจำปีขึ้นที่กรุงโดฮา ในวันที่ 6 มีนาคม 2567 โดยผู้แทนจากทีมประเทศไทยเข้าร่วมประชุมและนำเสนอความพร้อมรอบสุดท้าย ประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” 

ขั้นตอนลำดับต่อไปไทยจะต้องเสนอตัวต่อองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE (Bureau International des Expositions) เพื่อให้ได้รับพิจารณารับรองเป็น Certified License Host ของงาน เนื่องจากมหกรรมพืชสวนโลกเป็นงานระดับ A1 ตามเกณฑ์ของ BIE

ทั้งนี้เมื่อปี 2549 ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ที่จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งแรกในพื้นที่ภาคเหนือ แล้วยังได้รับรางวัลเหรียญทองจากความสำเร็จในการจัดงานครั้งนั้นอีกด้วย

 ตลอดระยะเวลาจัดงานโคราช เอ็กซ์โป 2029 ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สร้างเงินสะพัดกว่า 18,942 ล้านบาท เพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) 9,163 ล้านบาท ทำรายได้จากการจัดเก็บภาษี 3,429 ล้านบาท และสร้างงานได้มากถึง 36,003 อัตรา

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร หนึ่งในหน่วยงานเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกโคราช 2572  กล่าวว่า ได้ให้ความสำคัญเชิงกลยุทธ์เรื่องการพัฒนาภาคเกษตรกรรมและพืชสวนของไทย ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญทางยุทธศาสตร์ชาติ ที่จะใช้งานโคราช เอ็กซ์โป 2029 เป็นเวทีนานาชาติ นำเสนอแนวทางการทำพืชสวนผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม มุ่งสร้างอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นต่อไป

นายสยาม ศิริมงคลผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในฐานะเมืองเจ้าภาพ ทางจังหวัดนครราชสีมาพร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วโลก เพื่อสัมผัสความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศผสานกับวิสัยทัศน์การสร้างอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน และจะเป็นการพลิกโฉมเมืองโคราชยกฐานะสู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียวได้ด้วย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูรณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนการประมูลสิทธิ์การจัดงานพืชสวนโลกโคราช 2572 ยืนยันว่า ทีเส็บย้ำเน้นการสร้างมรดกที่ยั่งยืนและประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตอบสนองต่อพันธกิจหลักของสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) ส่งเสริมความสำเร็จอุตสาหกรรมพืชสวน ผ่านการปลูกพืชเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ร่วมพัฒนาสังคม สร้างความยั่งยืนให้โลกกับคนรุ่นนี้และรุ่นต่อ ๆ ไป 

นายจิรุตถ์ อิศรางกูรณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB”

อีกทั้งทีเส็บต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่มีบทบาททำงานร่วมกันจนนำประเทศไทยคว้าสิทธิ์จัดงานครั้งนี้ได้สำเร็จ มีทั้ง สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และภาคีเอกชนในจังหวัด -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน