สุดาวรรณถกททท.ยุโรป ชู 4 มาตรการดันไทยฮับบิน-ท่องเที่ยว

รมว.สุดาวรรณ เดินสาย ITB Berlin 2024 ถกททท.ยุโรป 8 สำนักงานเร่งสานนโยบายนายกฯเศรษฐาดัน “Aviation &Tourism Hub” ปี’67 เน้น 4 มาตรการ “นำ77จังหวัดผงาดเมืองท่องเที่ยว-เคลื่อนทัพเที่ยวเชิงบวก-เปิด One Visa Free Destination-ปลดล็อกบริการ”

  • ททท.ยุโรป 8 สำนักงานขานรับนโยบายนำไทยผงาดฮับท่องเที่ยวการบินโลก
  • รมว.สุดาวรรณนำทีมหารือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียท่องเที่ยวไทยในเวทีโลก 15 มี..67 
  • ททท.ปรับใหม่ตั้งสำนักงานดูไบคุมตะวันออกกลางโอนลอนดอน/ปารีสไปสังกัดอเมริกา  

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานการประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง รวม 8 สำนักงาน พร้อมด้วยประธานและคณะกรรมการ (บอร์ด) ททท. นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ และผู้บริหาร ททท.โดยใช้โอกาสนี้เน้นย้ำ ททท. เร่งดำเนินการตามนโยบายนายกรัฐมนตรี เรื่องการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินโลก Aviation Hub โดยเฉพาะยุโรปเป็นตลาดหลักที่ต้องใช้การเดินทางเข้าถึง (Accessibility) ด้วยการขนส่งทางอากาศมายังประเทศไทย

รวมถึงมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีหน่วยงานในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทำหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบการ (Supply side) จะต้องทํางานใกล้ชิดกับ ททท.รับฟังเสียงความเห็นจากนักท่องเที่ยวและคู่ค้าทั่วดลก ส่วนรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะทำหน้าที่เป็นผู้นําจัดเวิร์คชอปร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว วันที่ 15 มีนาคม 2567 โดยจะนำเสนอทิศทางการขับเคลื่อนท่องเที่ยวของไทยให้ชัดเจนมากขึ้น แล้วจากนั้นก็จะนําผลที่ได้เรียนนายกรัฐมนตรีถึงกรอบการจุดพลังศักยภาพประเทศไทยยกระดับด้านการท่องเที่ยวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ด้วย 4 มาตรการหลัก ประกอบด้วย 

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

มาตรการที่ 1  ทุกจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด ทั่วไทย เมืองหลักและเมืองรอง ต้องเป็นเมืองท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากให้ได้มากที่สุด มาตรการที่ 2 ประเทศไทยจะต้องไม่หลับไหลแล้วจะทำให้การท่องเที่ยวขับเคลื่อนเชิงบวกอย่างมีพลัง มาตรการที่ 3 ผลักดันการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลาง One visa Free Your Destination มาตรการที่ 4 แก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว เช่น เวลาเปิดสถานบริการ เวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวนานาประเทศ ได้พักผ่อนอย่างอิสระ ภายใต้การปฏิบัติตามเงื่อนไขของไทยโดยเฉพาะด้านความสงบปลอดภัย

รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า ระหว่างการประชุมสำนักงาน ททท.ยุโรปฯ ยังได้ติดตามเป้าหมายการทำตลาดปี 2567 ททท.จะร่วมมือกันกระตุ้นนักท่องเที่ยว ยุโรป แอฟริกาและตะวันออกกลาง ให้ได้ถึง 8.5 ล้านคน เป็นเป้าหมายเดิม แต่ปีนี้จะปรับย้ายสลับพื้นที่การบริหารสำนักงานใหม่ 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ตลาดตะวันออกกลาง ททท.จะเปิดสำนักงานใหม่ขึ้นที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนที่ 2 ย้ายพื้นที่บางส่วนของ ททท.2 สํานักงาน ได้แก่ ลอนดอน และปารีส ไปขึ้นอยู่กับ ททท.ภูมิภาคอเมริกา 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.

ตามแผนของ ททท.ภูมิภาคยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ปี 2567 ตั้งเป้าหมายจะทำรายได้ท่องเที่ยวจากตลาด 4 ทวีป ประมาณ 6.8 แสนล้านบาท ภายใต้แผนงานการเพิ่ม 3 ส่วน ได้แก่ 1.เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวคุณภาพ 2.เพิ่มวันพักเฉลี่ยนานวันขึ้น 3.เพิ่มการใช้จ่ายเงินแต่ละวันแต่ละทริปซึ่งมีกิจกรรมให้ใช้เงินมากขึ้น ควบคู่กับจะนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวตามที่ได้วางแผนงานไว้ตลอดทั้งปี -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน