เปิดเวทีประกวดบทการ์ตูนออนไลน์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชวนประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ T-Toon Script Contest 2024 หวังปั้นนักเขียนบทการ์ตูนรุ่นใหม่ ต่อยอดสร้างเป็นเว็บตูนเรื่องดัง

  • ผู้สนใจสมัครได้แล้ววันนี้ถึง 19 เม.ย.นี้
  • เฟ้นหานักเขียนบทรุ่นใหม่ต่อยอดสร้างเว็บตูน
  • พร้อมดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ของไทย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรม ร่วมกับ KP Comics Studios และ Kakao Webtoon Thailand ผู้ผลิตและให้บริการแพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ (เว็บตูน) ยักษ์ใหญ่ จัดกิจกรรมประกวดบทการ์ตูนออนไลน์ “T-Toon Script Contest 2024 บทจะเขียนก็ได้เขียน” เพื่อเฟ้นหานักเขียนบทการ์ตูนออนไลน์ไทยรุ่นใหม่ เสริมศักยภาพการเขียนเรื่องให้น่าสนใจ มีเอกลักษณ์น่าติดตาม พร้อมต่อยอดให้เป็นเว็บตูน เรื่องดัง ก่อนผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ของไทยในเวทีโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน เว็บตูนไทยได้รับความนิยมมาก มีผู้อ่านมากกว่าเดือนละ 3 ล้านคน อีกทั้งยังมีนักเขียนและนักวาดชาวไทยที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก สำหรับผู้สนใจ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-19 เม.ย.67 ผ่านทางเว็บไซต์และ Facebook กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ Facebook KP Comics Studios

“โครงการนี้มุ่งเน้นให้นักเขียนบทเว็บตูนชาวไทย ได้สร้างสรรค์การเขียนบท เพื่อให้ได้บทที่ดี ลึกซึ้ง มีชั้นเชิง และดึงดูดใจผู้อ่าน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการ์ตูนแต่ละเรื่อง โดยบทที่ชนะการประกวด จะจัดทำเป็นตัวอย่างเว็บตูนขนาดสั้น เพื่อเผยแพร่ทั้งในไทย และในประเทศที่เป็นตลาดหลักของเว็บตูน เช่น เกาหลี รวมทั้งผู้ชนะจะได้เดินทางไปศึกษาดูงานการผลิตเว็บตูนระดับโลก ณ บริษัทผู้ผลิตเว็บตูนชั้นนำในประเทศเกาหลีด้วย”

นายวุฒิไกร กล่าวต่อว่า เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะผลักดันเว็บตูนไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์รูปแบบใหม่ที่ทันสมัย และสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งในไทยและต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ทั้อีกงยังเป็นช่องทางการเสริมสร้างและบ่มเพาะความสามารถด้านการ์ตูนของผู้สร้างสรรค์รุ่นใหม่ของไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมทั้งสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ