ข้าวโพดหวานสินค้าส่งออกดาวเด่นไปเกาหลีใต้

กรมการค้าต่างประเทศ เผยเอฟทีเออาเซียน – เกาหลีใต้ ดันข้าวโพดหวานไทย เป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ไปแดนกิมจิ 10 ปีซ้อน เหตุลดภาษีนำเข้าให้ไทยเหลือ 5% จาก 15%

  • ผู้ส่งออกแห่ใช้สิทธิเอฟทีเออาเซียน-เกาหลีใต้อันดับ 1
  • ดันยอดส่งปี 66 ทะลุ 1.6 พันล้านบาทโตเฉลี่ย 11%
  • เหตุเกาหลีใต้ลดภาษีนำเข้าเหลือท 5% จากปกติ 15%

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อานิสงส์ของความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-เกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีใต้นำเข้าข้าวโพดหวานจากไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 57 ก่อนเอฟทีเอมีผลบังคับใช้ นำเข้าจากไทย 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ในปี 66 เพิ่มเป็น 45.9 ล้านเหรียญ หรือ 1,626 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 11.4% ต่อปี คิดเป็น 99.94% ของมูลค่าส่งออกข้าวโพดหวานไทยไปเกาหลีใต้ เพราะเกาหลีใต้ได้ลดภาษีนำเข้าให้ไทยภายใต้เอฟทีเอดังกล่าว เหลือเพียง 5% จากอัตราปกติที่ส่งออกโดยไม่ใช้สิทธิเอฟทีเอที่สูงถึง 15% ทำให้สินค้าไทยได้แต้มต่อทางภาษีในการแข่งขันกับคู่แข่ง

“จากการใช้สิทธิประโยชน์เอฟทีเออาเซียน-เกาหลีใต้ โดยมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (ฟอร์ม AK) ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศนั้น ทำให้ข้าวโพดหวานไทย เป็นสินค้าส่งออกไปเกาหลีใต้อันดับ 1 ต่อเนื่องกัน 10 ปีแล้ว โดยปี 66 เกาหลีใต้นำเข้าจากทั่วโลก 64.9 ล้านเหรียญฯ ในจำนวนนี้นำเข้าจากไทยเป็นอันดับ 1 สัดส่วน 70.8% ตามด้วยสหรัฐฯ สัดส่วน 23.4% และจีน 2.3%”

นอกจากนี้ ไทยยังส่งออกข้าวโพดหวานไปยังตลาดอื่นๆ ที่มีเอฟทีเอด้วย ทั้งญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) โดยได้รับยกเว้นภาษีเป็น 0% ส่งผลให้ในปี 66 ไทย ส่งออกข้าวโพดหวาน 237,170 ตัน มูลค่า 270.6 ล้านเหรียญฯ ตลาดส่งออกสำคัญ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน จึงขอเชิญชวนให้ผู้ส่งออกไทยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าที่มีภายใต้ความตกลงต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้มีทางเลือกในการซื้อขายและจัดหาวัตถุดิบเพื่อเพิ่มมูลค่า ลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมการประกอบธุรกิจของเอสเอ็มอี และขยายตลาดส่งออก