นายกฯ สั่งสบน.ศึกษาขอบเขตกรีนบอนด์

นายกฯ สั่งสบน.ศึกษาขอบเขตกรีนบอนด์ แก้ปัญหาหุ้นกู้ที่มีขีดจำกัดเรื่องการใช้เงิน เตรียมขยายขอบเขต จะดำเนินการเฉพาะที่เกี่ยวข้องธุรกิจสีเขียว

ผู้สื่อข่าว The Journalist Club รายงานจาก นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ประเด็นการออกหุ้นกู้ Sustainability linked Bond ว่า ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอยู่แล้ว และมีการออกหุ้นกู้ 12,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่แล้ว แต่เป็นหุ้นกู้ที่มีขีดจำกัดเรื่องการใช้เงิน จึงต้องขยายขอบเขต ได้มอบหมายให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)​ เขียนคำจำกัดความการจะระดมทุน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ว่าจะมีขอบเขตอย่างไร  และจะดำเนินการเฉพาะที่เกี่ยวข้องธุรกิจสีเขียว คาดว่าจะมีความชัดเจนและรายละเอียดเร็วๆนี้  

สำหรับการหารือกับบริษัทBlackRock ซึ่งมีสำนักงานอยู่แล้วที่ฮ่องกง และสิงคโปร์ ทางสำนักงานประกันสังคมของไทยมีการลงุทนอยู่แล้วบ้าง จึงมีความสัมพันธ์กันมาก่อน ทาง BlackRock มีการลงทุนโดยตรงกับบริษัทพลังงานอยู่แล้ว ประมาณ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่มาลงทุนในไทยแล้ว

“Blackrock อยากให้มาลงทุน ผมเองมีการพูดคุยอยากให้เข้ามาลงทุนในไทย หากมีการลงทุนเพิ่มก็ยินดีให้ตั้งสำนักงานในไทย เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเพราะเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุด ที่บริหารเงินทั้งหมด เป็นจุดเริ่มต้นไม่เคยเจอกันเลย ก็จะทำงานต่อเนื่อง และคงต้องมีการวางแผนพูดคุยกันอย่างรอบคอบ และ ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนในประเทศไทยด้วยว่าไม่ให้ทำอะไรที่เป็นการปฏิบัติเป็นพิเศษ” นายกรัฐมนตรีกล่าว