“เศรษฐา”เยือนจีน16-19ต.ค.นี้ ลงนามพิธีสารเปิดตลาดส่งออกตีนเป็ด

คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติการลงนามเพื่อแก้ไขพิธีสารให้ส่งออกเป็ดไปจีนได้

“เศรษฐา”เยือนจีน16-19ต.ค.นี้ ครม.อนุมัติลงนามพิธีสารเปิดตลาดส่งออก 4 สินค้า เป็ดและชิ้นส่วน ผึ้ง เสาวรส และต้นสนใบพาย

  • ให้อำนาจกระทรวงเกษตรฯ หรือผู้แทนมีอำนาจในการลงนาม
  • ถ้าส่งออกเป็ดได้ ปีแรกคาดการณ์ว่าได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

วันนี้(10ต.ค.)นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติการลงนามเพื่อแก้ไขพิธีสารระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยกับ สำนักงานศุลกากรของจีน ว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัยทางสัตวแพทย์ เพื่อการส่งออกสัตว์ปีกแช่แข็งและชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากไทยไปจีน เดิมไทยกับจีนมีพิธีสารกันอยู่แล้วเรื่องการส่งออกไก่กับชิ้นส่วนไก่ไปจีน แต่จำกัดอยู่แค่ไก่ ในปี 2565 ส่งออกไก่และชิ้นส่วนไปจีนรวม 13,000 ล้านบาท ปีนี้แค่ 8 เดือนแรกส่งไปแล้ว 10,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามประเทศไทยต้องการขยายการส่งออกสัตว์ปีกไปจีนเพิ่ม โดยขอเพิ่ม 18 รายการ เป็นเรื่องของเป็ดและชิ้นส่วนเป็ด เช่น ตีนเป็ด ข้อปีกเป็ด ปีกกลางเป็ด ปลายปีกเป็ด สารพัดชิ้นส่วนของเป็ด จีนมีความต้องการมาก

“ตอนนี้ ตีนไก่ขาดตลาดทั่วโลก ประเทศจีน ส่งพ่อค้ามากว้านซื้อตีนไก่ หาเท่าไหร่ก็หาไม่ได้ ไก่ตัวหนึ่งมีแค่ 2 ตีน และคนไทยกินไก่ครึ่งตัวยังไม่หมด แต่คนจีนกินตีนไก่คนหนึ่งหลายสิบตีน เพราะฉะนั้นไม่พอกินแน่ เป็ดก็เลยจะเป็นสินค้าทดแทนได้ กรมปศุสัตว์ชี้แจงว่า ถ้าส่งออกเป็ดได้ ปีแรกคาดการณ์ว่าส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จึงขอให้ครม.อนุมัติไปแก้ไขพิธีสารเดิมให้เพิ่มเป็ดและชิ้นส่วนอีก 18 รายการ และให้อำนาจกระทรวงเกษตรฯ หรือผู้แทนมีอำนาจในการลงนามแก้ไขพิธีสารนี้ และให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือมีอำนาจในการลงนาม” นายชัยกล่าว

ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเดินทางไปเยือนจีนระหว่างวันที่ 16-19 ตุลาคมนี้ คาดว่าเรื่องนี้มีโอกาสที่จะลงนามในช่วงนายกฯไปเยือนจีน เพื่อการค้าและส่งออกของไทย

นอกจากนี้ครม.ยังอนุมัติการลงนามพิธีสารว่าด้วยความปลอดภัยทางอาหารด้านการสัตวแพทย์และการป้องกันพืชเพื่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ผึ้ง จากไทยไปจีน เพื่อขยายส่งออก ให้ผู้เลี้ยงผึ้งและผลิตผลิตภัณฑ์จากผึ้งมีตลาดส่งออกขยายกว้างขึ้น เป็นพิธีสารใหม่ มอบอำนาจให้กระทรวงเกษตรฯไปลงนามได้

ครม.ยังอนุมัติพิธีสารข้อกำหนดด้านสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกผลเสาวรสสด และต้นสนใบพายจากไทยไปจีน ระหว่างกระทรวงเกษตรฯของไทยกับสำนักงานศุลกากรจีน ด้วย โดยทั้งหมดรวมแล้วมีพิธีสาร 4 ฉบับที่จะเพิ่มการส่งออกจากไทยไปจีน และลงนามในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเยือนจีน

ทางการติดตาม The Journalist Club