ททท.ควงลาวแอร์ไลน์สปี’67ลุยขายทัวร์ภาคตะวันออก

ททท.ฮือฮา !! ลาวแอร์ไลน์สเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เข้าไทยททท.ภูมิภาคตะวันออกโต้โผใหญ่นำธุรกิจสะหวันเขตสปป.ลาวลุย 3 กิจกรรม “จับคู่ซื้อขายทัวร์-สำรวจแหล่งท่องเที่ยว-อัพเดทสินค้าใหม่” ระยองจันทบุรีตราด

  • ททท.ผนึกลาวแอร์ไลน์สหนุนไทยฮับท่องเที่ยวและการบินขยายโครงข่ายอาเซียน
  • ทัวร์ลาวปรับพฤติกรรมใหม่หันบินเที่ยวไทยปี’66 มาทางบกกว่า 9 แสนคน

นายสมชาย  ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก จับมือ ททท.โฮจิมินห์ ต้อนรับลาว แอร์ไลน์ส เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ QV202 สะหวันนะเขต สปป.ลาว -กรุงเทพฯ โดยมาลงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของประเทศไทยเป็นครั้งแรก จะบินบริการ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยเครื่องบินขนาดความจุโดยสาร 70 ที่นั่ง/ลำ สามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว 2 ประเทศ กลุ่มนักท่องเที่ยว สปป.ลาว ทั้งพื้นที่ตอนกลางและลาวตอนใต้เข้ามายังไทย  ทั้งเพื่อการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน 

ตามปกติในภาพรวมนักท่องเที่ยว สปป.ลาว ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมนิยมเดินทางผ่านด่านทางบกมากที่สุด ปี 2566 เข้ามาไทย  919,401 คน เพิ่มขึ้น 88.71 % เมื่อเทียบกับปี 2565 จุดหมายปลายทางหลัก 4 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย ขอนแก่น กรุงเทพมหานคร ชลบุรี ชื่นชอบใช้จ่ายเงินระหว่างการท่องเที่ยว รับประทานอาหารไทย เข้าไปชมแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ แสงสียามค่ำคืน และเที่ยวชายหาด 

นายสมชาย กล่าวว่า ททท.ใช้โอกาสที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสะหวันเขต สปป.ลาว เดินทางมากับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ของลาว แอร์ไลน์ส จัดการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจท่องเที่ยว 3 กิจกรรม ประกอบด้วย 

กิจกรรมที่ 1 นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสมาชิกกลุ่มบริษัททัวร์แขวงสะหวันเขต 17 หน่วยงาน จำนวน 65 ราย ทำ Table Top Sales หรือตั้งโต๊ะจับคู่เจรจาซื้อขายการท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการไทย พร้อมทั้งได้อัพเดทสินค้าและบริการท่องเที่ยวกับเอกชนท่องเที่ยวของไทย 26  ราย ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ระยอง จันทบุรี ตราด 

กิจกรรมที่ 2 ททท.นำผู้ประกอบการสะหวันเขต เดินทางไปทัศนศึกษาเยี่ยมชมและสำรวจสินค้าทางการท่องเที่ยวตาม เส้นทางหลักจังหวัดระยอง – ชลบุรี พาไปสักการะพระนอนวัดป่าประดู่ ชมความสวยงามทางธรรมชาติที่เกาะเสม็ด ดํานํ้า ดูปะการังที่เกาะกุฎีกับเกาะทะลุ และชมการแสดงสุดอลังการ Colosseum Show Pattaya เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภาคตะวันออกขยายความนิยมในตลาดสปป.ลาว ซึ่งชื่นชอบท่องเที่ยวชายหาด 

กิจกรรมที่ 3 ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออก วางแผนนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ ตอกย้ำความพร้อมในพื้นที่ที่จะรองรับนักท่องเที่ยว สปป.ลาว ด้วยสินค้าและบริการตามคอนเซ็ปต์ไทยพร้อมส่งต่อประสบการณ์อันทรงคุณค่าและมีความหมายแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและนักท่องเที่ยวทุกคน 

ขณะเดียวกัน ททท.จะใช้การเปิดเที่ยวบินของ ลาว แอร์ไลน์ส เพิ่มช่องทางให้นักท่องเที่ยวต่างชาติในอาเซียนมีโอกาสเที่ยวเชื่อมโยงได้ด้วย เพื่อช่วยยกระดับไทยสานต่อนโยบายรัฐบาลไทยประกาศทำ ASEAN One Destination โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยว และศูนย์กลางด้านการบินของภูมิภาคในอนาคต

โดย ททท. มุ่งขยายรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวต่อเนื่องคาดปี 2567 ไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดอาเซียนกว่า 38 % บรรลุเป้าหมายนักท่องเที่ยวทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ตามสถิติปี 2566 อาเซียนเที่ยวเมืองไทย 9,822,280 คน เพิ่มขึ้น 114 % เทียบกับปี 2565  นับจากนี้เป็นต้นไปจึงตั้งเป้ารุกเจาะกำลังซื้อตลาดคุณภาพสูง เช่น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยวหรูหราหรือลักชัวรี่ กลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเฮลท์และเวลเนส และกลุ่มครอบครัว -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน