“เศรษฐา”มอบภารกิจ“ปานปรีย์” เปิดตลาดใหม่การค้าโลก ช่วยราคาพืชผล

“เศรษฐา”มอบภารกิจ “ปานปรีย์” เปิดตลาดใหม่การค้าโลก ช่วยราคาพืชผล ครม. นัดแรก จัดแน่ พักหนี้ -ลดราคาน้ำมันดีเซล -ค่าไฟฟ้า

  • พิจารณาเรื่องเหมืองแร่โปแตส มาผลิตสารชั้นต้นทำปุ๋ย
  • จะทำให้ราคาปุ๋ยถูกลง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและรายได้ของเกษตรกร เป็นเรื่องสำคัญมากของรัฐบาล โดยรัฐบาลมีแนวนโยบายยกระดับรายได้สุทธิของเกษตรกร ด้วยการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ทำให้รายได้สุทธิของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องการลดค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลงและเพิ่มผลิตผลต่อไร่ พร้อมทั้งเปิดตลาดการค้าใหม่ โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการค้าโลก จะไปเปิดตลาดใหม่ๆ และหาแนวทางในการแก้ไขสนธิสัญญาต่างๆ 

นอกจากนี้ในเรื่องของปัญหาหนี้สิน ที่เกษตรกรมีความทุกข์มากๆ ในการประชุม ครม. นัดแรก จะเอาเรื่องการพักหนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เพื่อบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนจะได้มีกำลังใจในการหารายได้อย่างเต็มที่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในการประชุม ครม.นัดแรก จะมีมาตรการบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนเรื่องราคาน้ำมันดีเซล กับไฟฟ้าอย่างแน่นอน นอกจากนี้จะมีการพิจารณาเรื่องเหมืองแร่โปแตส ซึ่งเป็นสารชั้นต้นในการทำปุ๋ย ซึ่งเรามีอยู่หลายแห่ง หากสามารถทำให้ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันได้จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมากและจะทำให้ราคาปุ๋ยของเราถูกลง

“ปัญหาของพี่น้องประชาชนรัฐบาลชุดนี้ตระหนักเป็นอย่างดี ยืนยันว่าปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด และต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน รัฐบาลนี้ไม่มีเวลาฮันนีมูนครับ เดินหน้าเต็มตัวครับ” นายกรัฐมนตรีกล่าว