นายกฯเศรษฐาเปิดเทศกาลเที่ยวเมืองไทยปั้นฮับทัวร์โลก

นายกฯ เศรษฐา เปิดแล้ว “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2567” ย้ำปั้น “ไทยฮับท่องเที่ยวโลก” เร่งใช้สินค้า “ซอฟท์ พาเวอร์” ต่อยอดขาย “เที่ยวเมืองรอง”

  • นายกฯ สั่งใช้เทศกาลเที่ยวเมืองไทยปั้นฮับท่องเที่ยวโลก
  • พ่วงกระตุ้น 3 เรื่อง เที่ยวไทยได้ 365 วัน ทำโมเดลยั่งยืน โหมโรงขายมหาสงกรานต์

นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิด “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 2567 ในวันที่ 28 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมทั้งเปิดเผยว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศ “ศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว :Tourism Hub” ซึ่งเตรียมจะนำเสนอในเวที IGNIGHT THAILAND รอบสอง วันที่ 12 เมษายน นี้ โดยมอบหมายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวให้ครบรอบด้าน มุ่งรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ  พร้อมยกระดับเมืองรองเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก

โดยนำสินค้า ซอฟท์ พาวเวอร์ ไทยแลนด์ มาใช้สร้างรายได้ขยายโอกาส จุดขายได้ รวมทั้งใช้การจัดงานใหญ่แห่งปี “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” สะท้อนภาพการท่องเที่ยวให้ตลาดคนไทยและต่างประเทศได้สัมผัสภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยทันสมัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดำรงรักษารากเหง้าวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว แล้วชวนกันร่วมส่งมอบประสบการณ์ความสุข รอยยิ้ม ความหมายแก่นักท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งครบทุกมิติ 

สำหรับพิธีเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ช่วงเย็นวันที่ 28 มีนาคม 2567 ททท. ได้จัดการแสดงต้อนรับแขกผู้มีเกียรติด้วยชุด “เสน่ห์ความสุขไทย” นำความสุขจากการละเล่นไทยมาสร้างสีสันบรรยากาศชวนท่องเที่ยวผ่านรอยยิ้มของเด็ก ๆ สร้างแรงบันดาลใจให้ออกเดินทางไปสัมผัสวิถีชีวิตและรับความสุขทันที ที่เที่ยวไทย โดยจะใช้งานนี้เป็นแรงส่งให้เกิดการท่องเที่ยวต่อเนื่อง 3เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศตลอดทั้งปี 365 วัน เรื่องที่ 2 สร้างโมเดลให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน เรื่องที่ 3 วันที่ 1 เมษายน 2567 ให้หมู่บ้านท่องเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคตะวันออก ร่วมมือกันส่งสัญญาณทำกิจกรรมสำคัญส่งต่อไปยังการท่องเที่ยวเทศกาล “มหกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” โดยจะจัดประเพณีไทยการแสดงขบวนแห่สงกรานต์ 5 ภูมิภาค สร้างความรื่นเริงเถลิงศกปีใหม่ไทยก่อนใคร โดยจะเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามแนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” เสริมสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ไทยพร้อมใจกันจัดยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยโดย ททท. ครั้งนี้ เน้นความโดดเด่นการสร้าง 2 พลังหลัก ได้แก่ ซอฟท์ เพาเวอร์ และวัฒนธรรมย่อย สร้างจุดขายเอกลักษณ์ท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวแต่ละภูมิภาค เน้นท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนร่วมกันลดโลกเลอะ หรือ Zero Waste to Landfills 

 ​ตลอดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 2567ระหว่าง 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 เปิดให้เข้าฟรีทุกวันเริ่ม 10.00 – 21.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะได้หลายช่องทางคือ 1.รถไฟฟ้า MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 2.รถแท็กซี่มีจุดบริการรับ – ส่ง ชั้น G บริเวณฝั่งทะเลสาบ 3.รถประจำทาง สาย 4, 45, 47 74 136 และ 185 สอบถามเพิ่มที่ 1672 -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน