“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ยืนปรับค่าจ้างรอบ 2 บางพื้นที่อาจถึง 400 บาท

“พิพัฒน์” ยืนยันปรับค่าจ้างรอบ 2 เพื่อเป็นของขวัญวันสงกรานต์ให้กับผู้ใช้แรงงาน บางพื้นที่อาจถึง 400 บาท และปี 2570 จะเห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท

  • เป็นของขวัญวันสงกรานต์ให้กับผู้ใช้แรงงาน
  • ปี 2570 จะเห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2567 ในรอบที่ 2 ว่า ยืนยันว่าจะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบที่ 2 เพื่อเป็นของขวัญวันสงกรานต์ให้กับผู้ใช้แรงงานแน่นอน โดยในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อพิจารณาค่าจ้างที่จะมีการปรับเพิ่มหลังจากมีการประกาศอัตราใหม่และมีผลไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

“จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาสูตรปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำที่จะนำมาใช้ จากนั้นจะส่งให้อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดนำสูตรไปพิจารณาว่าพื้นที่ไหน สาขาอาชีพอะไรที่ควรได้ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทบ้าง ส่วนจังหวัดที่เหลือก็ให้ใช้อัตรา ค่าจ้างขั้นต่ำที่ประกาศไปรอบแรกเมื่อปี 2566” นายพิพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มจะเป็นบางสาขาอาชีพ บางพื้นที่ 400 บาท ไม่ใช่เหมารวมทั้งหมด ต้องคำนึงถึงกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีการจ้างงานอยู่ประมาณร้อยละ 80 หากมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่ไม่ได้

“จากการหารือกรรมการชุดเอสเอ็มอี ระบุว่าจะมีผลกระทบไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 หรือแรงงานประมาณ 6 ล้านคน ที่จะตกงาน บอกได้เลยว่า กระทรวงแรงงานไม่สามารถหางานให้คนทำได้เยอะขนาดนั้น ยืนยันได้ว่าปีนี้จะมีการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท ในบางพื้นที่ และบางสาขาอาชีพ และปี 2570 จะเห็นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท แน่นอน แต่ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกสายอาชีพ แต่ได้เฉพาะบางอาชีพ บางพื้นที่ที่สามารถทำได้เท่านั้น” นายพิพัฒน์กล่าว