“ภูมิธรรม”สำรวจสตรีทฟู้ดไทยในอเมริกากลับมาพัฒนาตลาดนัดในประเทศ

“ภูมิธรรม”รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ สำรวจตลาดนัดกลางคืนคนไทยในอเมริกา สยามไนท์มาเก็ต เล็งนำไอเดียวิธีบริหารจัดการสตรีทฟู้ดกลับมาพัฒนาตลาดนัดในประเทศ ช่วยเหลือคนตัวเล็ก

  • หวังช่วยเหลือคนตัวเล็ก
  • ชี้ตลาดนัดที่นี่มีการจัดระเบียบร้านค้าเป็นที่เป็นทาง
  • ถูกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปที่สยามไนท์มาเก็ต ตลาดนัดกลางคืน ที่กำลังได้รับความนิยม เป็นแหล่งรวมสตรีทฟู้ดอาหารไทย มีคนไทยมาเปิดบูธขายอาหารให้ทั้งคนไทย และคนต่างชาติในสหรัฐฯมาอุดหนุน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

นายภูมิธรรม กล่าวว่า คนไทยที่มาอยู่ที่นี่มาเรียนหนังสือบ้าง มาทำงานบ้าง มาเปิดร้านอาหารเป็นผู้ประกอบการ ถ้าทำได้ก็ดีเป็นการฝึกฝนความเป็นจริงของชีวิต เพิ่มพูนทักษะ เขามาจากต่างบ้าน ต่างเมือง มาเรียนรู้โลกสมัยใหม่ ใช้ชีวิตให้อยู่ได้ด้วย เราต้องให้กำลังใจคนหนุ่มคนสาวอยู่กับความเป็นจริงของชีวิต สั่งสมประสบการณ์ทุกด้านที่มี น่าชื่นชม พร้อมให้คำแนะนำว่า ไนท์มาร์เก็ตเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโปรโมทอาหารไทยให้แก่คนรุ่นใหม่ในสหรัฐอเมริกา ได้ รู้จักอาหารไทยและเรียนรู้วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของไทยมากขึ้น

“การจัดการของตลาดนัดที่นี่ต้องทำให้ถูกกฎหมายท้องถิ่น มีการจัดระเบียบร้านค้าเป็นที่เป็นทาง ถูกกฎหมาย มีระบบสุขอนามัยที่ดี มีห้องน้ำมีที่ล้างชามชัดเจน จ่ายค่าเช่าที่ เป็นไอเดียที่เราสามารถใช้ในเมืองไทยได้เหมือนกัน จัดให้มีจุดเพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็กได้มากขึ้น ดีใจที่ได้มาเจอคนไทย เค้าบอกว่าเขาจำได้ดูจากทีวี” นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายภูมิธรรมได้แวะพูดคุยให้กำลังใจคนไทยที่มาเปิดร้านอาหารที่นี่ และชิมรสชาติอาหารไทย มีเจ้าของร้านอาหารเข้ามาพูดคุยและขอถ่ายรูปร่วมกับนายภูมิธรรมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นกันเอง โดยสยามไนท์มาเก็ต เป็นตลาดนัดกลางคืน ตั้งอยู่ใจกลางฮอลลีวูด ของนครลอสแอนเจลิส เปิดทุกวัน ศุกร์-อาทิตย์ 17.00-23.00 น.

มีคนไทยมาเปิดบูทขายอาหารไทยแบบสตรีทฟู้ดจำนวนมาก ให้กับทั้งคนไทย และชาวอเมริกันลิ้มรสชาติ อาทิ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ข้าวซอย ขนมปังปิ๊ง หมูสะเต๊ะ ไก่ทอด ลูกชิ้นทอด ปลาหมึกย่าง ผัดไทย ปาท่องโก๋ น้ำเต้าหู้ ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมไทย และอื่นๆมากมาย