ซาอุฯ เสนอตัวเป็น “เจ้าภาพบอลโลก 2034” อย่างเป็นทางการ

Soccer Football - FIFA World Cup Qatar 2022 - Final - Argentina v France - Lusail Stadium, Lusail, Qatar - December 18, 2022 General view of the World Cup trophy during the closing ceremony before the match REUTERS/Hannah Mckay

“ซาอุดีอาระเบีย” เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 หรือในอีก 10 ปีข้างหน้า กับทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) อย่างเป็นทางการ

  • ต้องการบอกเล่าเรื่องราวฟุตบอลของซาอุฯให้โลกรู้
  • ชี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ไม่ต้องแย่งชาติอื่น

ยาสเซอร์ อัล มิเซฮาล ประธานสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟุตบอลของซาอุดีอาระเบียให้โลกรู้เป็นเรื่องสำคัญมาก และประเทศของเราพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งฟุตบอลหญิงและฟุตบอลชาย การเสนอตัวครั้งนี้จึงเป็นการเชิญให้โลกได้มาร่วมกับการเดินทางที่น่าตื่นเต้น ตามที่สโลแกนของการเสนอตัวครั้งนี้ คือ “เติบโตไปด้วยกัน” สื่อถึงการเติบโตของซาอุดีอาระเบียและโลกฟุตบอล

สำหรับชาติที่เสนอตัวเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 คาดว่ามีแค่ซาอุดีอาระเบียเท่านั้น ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ประเทศเศรษฐีน้ำมันจะได้สิทธิเป็นเจ้าภาพแบบที่ไม่ต้องแย่งกับชาติไหน

ขณะที่ฟุตบอลโลก 2026 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเพิ่มจาก 32 เป็น 48 ทีม และมีเจ้าภาพร่วม 3 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก, แคนาดา ส่วนฟุตบอลโลก 2030 สเปน, โมร็อกโก, โปรตุเกส จะเป็นเจ้าภาพร่วม โดยมีอาร์เจนตินา, ปารากวัย, อุรุกวัย จะจัดแมตช์แรกของรอบแบ่งกลุ่ม เพื่อร่วมฉลอง 100 ปีของฟุตบอลโลก ถ้าซาอุดีอาระเบียได้เป็นเจ้าภาพในปี 2034 จะเป็นครั้งแรกที่ประเทศเดียวจัดการแข่งขันในรูปแบบ 48 ทีม

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียทุ่มเงินกว่า 6,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(225,867 ล้านบาท) ในการพัฒนาประเทศ นับตั้งแต่ปี 2021 และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนั้นยังเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับโลกมากมาย ทั้งฟุตบอล, ฟอร์มูล่าวัน, กอล์ฟ, มวย ซึ่งเป็นนโยบายที่จะเปิดประเทศมากขึ้นด้วย