บขส.แจงปากคอสั่น!ราคาค่าโดยสารรถ 30 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

บขส. แจงปากคอสั่น!ราคาค่าโดยสารรถ 30 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เหตุผู้ประกอบการมีต้นทุนตีรถเปล่ากลับมารับผู้โดยสาร ย้ำผู้ประกอบการขายตั๋วรถเสริมติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากพบขายเกินราคาปรับใบละ 1 หมื่นบาท

  • เหตุผู้ประกอบการมีต้นทุนตีรถเปล่ากลับมารับผู้โดยสาร
  • ย้ำผู้ประกอบการขายตั๋วรถเสริมติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน
  • หากพบขายเกินราคาปรับใบละ 1 หมื่นบาท

นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนประเด็นรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ30) ขายตั๋วเกินราคา บขส. ขอชี้แจงว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก ทำให้รถโดยสารในเที่ยววิ่งปกติ ไม่เพียงพอ บขส.จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ30) มาวิ่งให้บริการเสริมในเส้นทางๆ โดยใช้รถมาตรฐาน 1 พ ทำให้อัตราค่าโดยสารจะสูงกว่าเที่ยวปกติ ประมาณ 15-20 % ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

เนื่องจากรถ 30 มีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการตีรถเปล่ากลับมารับผู้โดยสาร ทำให้การคิดค่าโดยสารจะคิดในอัตราต้นทางปลายทาง ในเส้นทางสายยาว เช่น กรุงเทพ-เชียงใหม่ แต่หากผู้โดยสารต้องการลงในจังหวัดระหว่าง สามารถเลือกใช้บริการรถเสริมในเส้นทางอื่น เช่น กรุงเทพ-นครสวรรค์ ,กรุงเทพ-โคราช เพื่อเดินทางต่อได้เช่นกัน ทั้งนี้บขส.ได้ย้ำให้ผู้ประกาศติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารทราบ

ส่วนประเด็นเรื่องของพนักงานบริการไม่ดี พูดจาไม่สุภาพกับผู้โดยสาร ผู้ร้องเรียนสามารถแจ้งรายละเอียด เช่น ชื่อพนักงาน เส้นทาง ได้ที่จุดร้องเรียนของบขส และกรมการขนส่งทางบก ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 3 แห่ง (จตุจักร, เอกมัย, บรมราชชนนี) หากพบมีการขายตัวเกินราคาปรับ ใบละ 10,000 บาท