“คลัง” เกาะติดหุ้นกู้ผิดนัดชำระใกล้ชิด

คลัง ได้ติดตามสถานการณ์หุ้นกู้ครบกำหนดที่อาจจะมีปัญหาเรื่องการชำระอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นมีเพียงบริษัทเดียวที่มีสัญญาณดังกล่าว

  • พร้อมที่จะออกมาตรการมากำกับดูแลในเวลาที่เหมาะสม
  • หากเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้
  • แต่ขณะนี้ต้องปล่อยให้เป็นกลไกของตลาดทุนในกำกับดูแล

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ติดตามสถานการณ์หุ้นกู้ครบกำหนดที่อาจจะมีปัญหาเรื่องการชำระอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นมีเพียงบริษัทเดียวที่มีสัญญาณดังกล่าว แต่ในส่วนบริษัทอื่นนั้น ยังไม่มีรายละเอียดและไม่มีสัญญาณ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะออกมาตรการมากำกับดูแลในเวลาที่เหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้  แต่ขณะนี้ต้องปล่อยให้เป็นกลไกของตลาดทุนในกำกับดูแล ซึ่งกลไกของตลาดทุนยังทำงานได้ โดยกรณีบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน)​นั้น คาดว่า จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในเร็วนี้ เพื่อ Defer ไม่ใช่ Default หมายความว่า จะขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป แต่ไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ 

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

สำหรับเรื่อง Virtual Bank นั้น คาดว่า ธปท.จะส่งร่างรายละเอียดของการเปิดรับสมัครผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการรับสมัครและพิจารณาว่า รายใดมีความเหมาะสม ทั้งนี้เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ได้ส่งร่างรายละเอียด Virtual Bank ฉบับแรกมาให้กระทรวงการคลังพิจารณา จากนั้นมีการแก้ไขไปมา ระหว่างกันเพื่อให้รอบคอบและเหมาะสม 

“ขณะนี้ ได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่า เสร็จแล้ว ก็เดินต่อ ไม่ได้ช้าที่กระทรวงการคลัง   และคาดว่า ธปท.ได้ร่างสุดท้ายแล้ว คงจะเสนอมายังกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ ฉะนั้น จึงยังไม่มีใครเห็นเกณฑ์ กติกา หรือรับสมัครแล้ว”