“พาณิชย์”แนะกินมะนาวผงแทน “มะนาวสด”ราคาแพงช่วงฤดูร้อน

กรมการค้าภายใน จัดทำมาตรการรับมือสถานการณ์ผักสดช่วงหน้าร้อน แนะ กินมะนาวผงแทนมะนาวสดราคาแพง เตรียมขายผ่านรถโมบายธงฟ้า เพียงซองละ 20 บาท

  • รับมือสถานการณ์ผักสดช่วงหน้าร้อน
  • เตรียมขายมะนาวผงผ่านรถโมบายธงฟ้า
  • เพียงซองละ 20 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯได้เตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์ผักสดในช่วงฤดูร้อน ที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตโตช้าได้รับความเสียหาย และออกสู่ตลาดน้อย โดยเฉพาะมะนาวที่จะมีผลผลิตลดลง และราคาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหน้าร้อนของทุกปีนั้น

ซึ่งสถานการณ์ปีนี้แนวโน้มผลผลิตมะนาวออกสู่ตลาดลดลง เพราะสภาพอากาศร้อนและแล้ง โดยช่วง ม.ค.-ก.พ. 67 มีผลผลิตออกมาก 4.2 หมื่นตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลผลิต 5.6 หมื่นตัน ถึง 20% สำหรับราคามะนาวเบอร์ 1-2 เฉลี่ยลูกละ 4 บาท แต่ราคาขายปลีกในท้องตลาดทั่วไปมีตั้งแต่ 1-6 บาท แล้วแต่ขนาด และคุณภาพ หากลูกเล็ก ก็ถูก ลูกใหญ่ ผิวสวย น้ำเยอะ ก็แพง

ทั้งนี้กรมฯ ได้ร่วมมือกับโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เข้าไปรับซื้อมะนาวในช่วงที่ผลผลิตออกมาก แล้วนำไปผลิตเป็นมะนาวผง และจะนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนและร้านค้าในราคาถูก ในช่วงหน้าร้อนนี้ได้มีการจำหน่ายมะนาวผง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผ่านรถโมบายธงฟ้า เพียงซองละ 20 บาท ซึ่งรสชาติเหมือนกับมะนาวสดใช้แทนมะนาวสดได้ หรือยังมีมะนาวขวด ที่สามารถหาซื้อจากผู้ประกอบการอีกหลายราย ที่ได้เข้าไปซื้อมะนาวมาผลิตและจำหน่ายได้อีกด้วย

ส่วนผลกระทบจากราคาแพงจะกระทบต่อราคาสินค้าอื่น ๆ เช่น เครื่องดื่ม รายการอาหารประเภทยำ ส้มตำแพงขึ้นหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่ามะนาวเป็นเพียงวัตถุดิบเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งอาหาร และเครื่องดื่มอื่นก็มีต้นทุนหลายอย่างทั้งค่าแรง ค่าเช่าที่ ค่าไฟ หรือพืชผักชนิดอื่นซึ่งส่วนใหญ่ก็ราคาปกติอยู่ไม่ได้แพงขึ้นแต่อย่างใด