เกิดแผ่นดินไหว 7.1 บริเวณพรมแดนซินเจียงอุยกูร์ของจีน-คีร์กิซสถาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 บริเวณพรมแดนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีน กับคีร์กิซสถาน

  • เหตุเกิดเมื่อเวลา 02:09 น. วันนี้ตามเวลาในจีน ศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 22 กิโลเมตร
  • พบมี 5 หมู่บ้านตั้งอยู่ในรัศมี 20 กิโลเมตรจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว
  • ด้านศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีนเผย มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาถึง 40 ครั้ง

วันนี้ (23 ม.ค.67) สำนักข่าวต่างประเทศ ได้รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 บริเวณพรมแดนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีน กับคีร์กิซสถาน โดยเบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บ และมีบ้านเรือนพังเสียหาย

นอกจากนี้ ทางสำนักงานบริหารด้านแผ่นดินไหวของจีนรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02:09 น. วันนี้ตามเวลาในประเทศจีน ตรงกับเวลา 01:09 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย ศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 22 กิโลเมตรบริเวณพรมแดนที่เป็นเทือกเขาของเทศมณฑลอูเสิน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างสำนักงานแผ่นดินไหวซินเจียงว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากอูเสินไป 50 กิโลเมตร และมี 5 หมู่บ้านตั้งอยู่ในรัศมี 20 กิโลเมตรจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว ด้านศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวจีนแจ้งว่า นับจนถึงเวลา 08:00 น. เวลาของประเทศจีน บันทึกแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว (อาฟเตอร์ช็อก) ได้ถึง 40 ครั้ง

ทัังนี้ ซินหัวรายงานว่า การรถไฟซินเจียงได้หยุดให้บริการเดินรถไฟทันที โดยกระทบการเดินรถ 27 ขบวน และอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนว่า หน่วยงานหลายแห่งกำลังประสานงานกันจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังที่เกิดเหตุ

ด้านกระทรวงฉุกเฉินคาซัคสถานรายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณพรมแดนจีน-คีร์กิซสถานมีขนาด 6.7 ชาวกรุงอัลมาตีที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของคาซัคสถานต้องตื่นกลางดึก และออกไปรวมตัวกันกลางแจ้งท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย