ทูตจีนเชิญ “เศรษฐา”เยือนจีนเป็นทางการหารือ “สี จิ้นผิง”

เอกอัครราชทูตจีน แสดงความยินดีพร้อมเชิญ “เศรษฐา”เยือนจีนอย่างเป็นทางการ หารือแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ ร่วมกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

  • หารือถึงแนวทางการผ่อนปรนมาตรการทำวีซ่าเข้าไทย
  • จีนพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล

นาย หาน จื้อเฉียง (Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วย อัครราชฑูต อู๋ จื้ออู่ (Wu Zhiwu) และคณะเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ในโอกาสได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบาย พรรคเพื่อไทย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรค และ นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น ร่วมพบปะด้วย

นายเศรษฐา กล่าวว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อนโยบายการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และในโอกาสนี้ มีการหารือถึงแนวทางการผ่อนปรนมาตรการและเงื่อนไขการทำวีซ่าเข้าประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุนระหว่างสองประเทศก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงปลายปี

โดยทาง ท่านเอกอัครราชทูต หาน จื้อเฉียง  กล่าวว่า ไทยเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic partner) ที่สำคัญ โดยจีนพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย พร้อมกับกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ ร่วมกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping)

นายเศรษฐายังได้โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุด้วยว่า วันนี้ผมได้มีโอกาสพบกับท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและคณะ ซึ่งมาร่วมแสดงความยินดีในฐานะที่ได้รับตำแหน่ง

ในการนี้ผมก็เลยถือโอกาสใช้เวลาในการพูดคุยความร่วมมือความสัมพันธ์ของไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และหารือแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยมาตรการต่าง ๆ รวมถึงการลงทุนในอนาคตด้วย

และผมหวังว่าในอนาคต รัฐบาลเพื่อไทยจะได้มีโอกาสไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อพูดคุยและเจริญความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอีกครับ