“เจ้าหญิงเคท” ประกาศว่าทรงประชวรด้วยโรคมะเร็ง และกำลังรักษาตัว

“เจ้าหญิงแคทเธอรีน” ประกาศว่าพระองค์เป็นมะเร็ง และอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษา ขอเวลาและความเป็นส่วนตัวในระหว่างนี้ หลังมีกระแสข่าวลือการประชวรในช่วงที่ผ่านมา

  • อยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษา
  • ขอเวลาและความเป็นส่วนตัวในระหว่าง

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 กล่าวว่า แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงประกาศว่าพระองค์ได้รับการวินิจฉัยเป็นมะเร็ง และกำลังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษาด้วยเคมีบำบัด

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลืออย่างหนักว่าพระองค์ทรงประชวร เพราะทรงไม่ได้ปฎิบัติพระกรณียกิจและไม่เป็นที่พบเห็นในสาธารณะเป็นเวลานาน และท้ายที่สุดพระองค์ก็สยบข่าวลือด้วยพระองค์เอง

เจ้าหญิงแคทเธอรีนตรัสว่า คณะแพทย์ค้นพบมะเร็งหลังจากพระองค์เข้ารับการผ่าตัดช่องท้องในเดือนมกราคม ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าตกใจอย่างมาก แต่พระองค์ก็ยังสบายดีและแข็งแรงขึ้นทุกวัน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมก็เพิ่งประกาศว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงรับการรักษาด้วยโรคมะเร็ง ส่งผลให้ต้องยกเลิกพระราชกรณียกิจทั้งหมด

และการค้นพบมะเร็งในสมาชิกราชวงศ์อีกครั้ง ได้สร้างความกังวลต่อประชาชนทั้งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลก แต่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงขึ้นแล้ว ตรัสว่าพระองค์ภูมิใจในตัวแคทเธอรีนมากสำหรับความกล้าหาญในการประกาศการเป็นมะเร็งด้วยตัวเอง ท่ามกลางกำลังใจและข้อความสนับสนุนมากมายจากคนทั้งโลก ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร, ประธานาธิบดีสหรัฐ และครอบครัวของเจ้าชายแฮร์รีที่ปรารถนาให้เจ้าหญิงแคทเธอรีนมีพลานามัยที่ดีและหายจากโรคโดยเร็ว

เช่นเดียวกับพระเจ้าชาร์ลส์ เจ้าหญิงเคททรงไม่ได้ตรัสถึงอาการประชวรว่าเกิดจากมะเร็งชนิดใด

พระองค์ตรัสว่า ช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่เข้าโรงพยาบาล เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างไม่น่าเชื่อต่อตัวพระองค์, พรสวามี และโอรสธิดาทั้งสาม

“ในเดือนมกราคม ข้าพเจ้าได้รับการผ่าตัดช่องท้องครั้งใหญ่ในลอนดอน และในเวลานั้น ข้าพเจ้าคิดว่าไม่ใช่อาการเจ์บป่วยด้วยโรคมะเร็ง” เจ้าหญิงเคทตรัสเสริมในแถลงการณ์ผ่านวิดีโอ ซึ่งถ่ายทำเมื่อวันพุธที่พระราชวังวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน

“การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ผลการตรวจหลังการผ่าตัดพบเจอมะเร็ง คณะแพทย์จึงแนะนำให้ข้าพเจ้าเข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดเชิงป้องกัน และตอนนี้ข้าพเจ้ายังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษานั้น” เจ้าหญิงเคทตรัส พร้อมทิ้งท้ายว่า พระองค์ต้องใช้เวลานานทีเดียวในการอธิบายสถานการณ์ให้เจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ มั่นใจว่าพระองค์ทรงสบายดี

ชิวาน ซิวากุมาร์ รองศาสตราจารย์ด้านเนื้องอกวิทยาจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมของอังกฤษกล่าวว่า การให้เคมีบำบัดเชิงป้องกันเกิดขึ้นเพื่อทำลายเซลล์มะเร็งที่หมุนเวียนอยู่ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมคาดหวังว่า การเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมานี้จะยุติการคาดเดาและข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกออนไลน์

มีผู้พบเห็นเจ้าหญิงแคทเธอรีนครั้งสุดท้ายในพิธีโบสถ์วันคริสต์มาสเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พร้อมกับพระเจ้าชาร์ลส์และสมาชิกราชวงศ์อาวุโสอีกหลายท่าน

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังฯ กล่าวว่า เจ้าหญิงแคทเธอรีนจะยังไม่พร้อมที่จะกลับไปปฏิบัติราชกิจใดๆจนกว่าจะผ่านพ้นเทศกาลอีสเตอร์ในวันที่ 31 มีนาคมนี้.