ครม.จัดให้ค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพข้าวให้ชาวนาไร่ละพัน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ครม.จัดให้ค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพข้าวให้ชาวนาไร่ละพัน ไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท กรอบวงเงิน 56,321 ล้านบาท

  • ป้องกันความเสี่ยงในการจำหน่ายผลผลิต
  • ให้มีรายได้อย่างเพียงพอให้เกษตรกรยังชีพอยู่ได้

ร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (14 พ.ย.66)คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2566/67 (เพิ่มเติม) จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 วงเงิน 56,321.07 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ(นบข.)ได้เห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายข้าวเปลือกในราคาที่เหมาะสมกับต้นทุนการผลิต ป้องกันความเสี่ยงในการจำหน่ายผลผลิตให้มีรายได้อย่างเพียงพอให้เกษตรกรยังชีพอยู่ได้ โดยมีการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำควบคู่กัน เพื่อไม่ให้รัฐบาลเกิดภาระงบประมาณ

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรผู้ปลูกข้าวในโครงการกล่าวดังกล่าว ซี่งมีอยู่ประมาณ 4.68 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2566/67 กับกรมส่งเสริมการเกษตรเรียบร้อยแล้ว ทางกระทรวงเกษตรฯ จะจัดส่งรายชื่อเกษตรกรเป้าหมายทั้งหมดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.) และโอนเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการโครงการดังกล่าวใช้แหล่งเงินทุนจากธ.ก.ส. ซึ่งธ.ก.ส.จะขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป