ครม.อนุมัติวงเงิน 5พันล้านปล่อยกู้ชาวบ้าน5หมื่นโครงการวัวแสนล้าน

ครม.อนุมัติวงเงิน 5พันล้านปล่อยกู้ชาวบ้าน5หมื่นโครงการวัวแสนล้าน “สมศักดิ์”สมใจอยากรอมา20ปี ทดลองเลี้ยงด้วยตัวเองสำเร็จ

  • มั่นใจหากเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ประชาชนจะมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น 
  • กองทุนหมู่บ้านมีสมาชิก 13 ล้านครัวเรือน 
  • หากใครพร้อมก็สามารถเลี้ยงวัวเป็นทางเลือก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร)กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน2 พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่ มีมติอนุมัติงบประมาณ 5,000 ล้านบาท สำหรับโครงการวัวแสนล้าน 

ทั้งนี้ในครม.มีรัฐมนตรีหลายคนมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า โครงการวัวแสนล้าน เป็นโครงการที่ดี โดยจะมีการหารือกันอีกครั้งในเรื่องของกระบวนการว่า จะนำเงินไปให้ชาวบ้านซื้อวัวเอง หรือซื้อวัวไปส่งให้ชาวบ้านเลือกสรร ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่า ครอบครัวหนึ่งจะสามารถซื้อแม่วัวได้ 2 ตัว แต่ถ้าหากราคาไม่สูงก็อาจจะซื้อถึง 3 ตัวได้ และมองว่า เป็นโอกาสดีที่จะได้ลงทุนในช่วงที่ราคาวัวไม่สูง 

“เมื่อ 20 ปีที่แล้วมีคนเห็นด้วยกับโครงการนี้น้อยมาก แต่ผมได้ทดลองโครงการนี้มาแล้วกว่า 4 ปี โดยร่วมมือกับภาคเอกชน นำวัว 2 ตัวไปเลี้ยง ปรากฎว่า 4 ปีผ่านไป วัวออกลูกออกหลานเป็น 11 ตัว ซึ่งสามารถคิดเป็นมูลค่า วัวหนึ่งตัวราคา 25,000 บาท หากเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ประชาชนจะมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น และในกองทุนหมู่บ้านมีสมาชิก 13 ล้านครัวเรือน หากใครพร้อมก็สามารถเลี้ยงวัวเป็นทางเลือกเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอนาคตได้” นายสมศักดิ์กล่าว

นอกจากนี้ ในการทำบันทึกข้อตกลงหรือ MOU กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับโครงการวัวแสนล้าน สิ่งที่อยากได้ที่สุดคือ องค์ความรู้จากกรมปศุสัตว์ และอยากได้สัตวบาลอาสา เพื่อมาช่วยงานกรมปศุสัตว์ ในการมอบองค์ความรู้แก่ชาวบ้าน

ส่วนจะมองว่า เป็นโครงการเรือธงในการเรียกคะแนนความนิยมในระหว่างที่โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่สำเร็จหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ มองว่า หากเลี้ยงวัวกันทั่วประเทศ เลี้ยงแบบตัวใครตัวมันก็จะเกิดกำลังซื้อ และการเลี้ยงวัวยังใช้เวลาไม่นาน ให้อาหารตอนเช้า 20 นาที ตอนบ่าย 20 นาที รวมถึงต้นทุนในการทำคอกก็ไม่สูง 

สำหรับการกู้เงินเพื่อใช้จ่ายในโครงการ เป็นหน้าที่ ของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณที่จะดูแล รวมถึง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และกองทุนหมู่บ้านที่จะต้องมาหารือกันว่า จะมีการช่วยภาครัฐอย่างไร เพราะโครงการนี้ ภาครัฐจะมีการช่วยเหลือเพียง 2 ปี ส่วนหลังจากนั้นเกษตรกรต้องออกเงินเอง

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการโคแสนล้าน มีวงเงินกู้ 5,000 ล้านบาท ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ที่มีประวัติดี กู้รายละ 50,000 บาท สำหรับซื้อแม่โค 2-3 ตัว โดยให้เกษตรกรเป็นผู้นำเงินไปซื้อโคด้วยตัวเอง และให้ทยอยชำระคืนหนี้เงินกู้ในปีที่ 3 เมื่อขายลูกวัว หรือโคขุนได้แล้ว 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ หารือว่าจะเป็นอัตราเท่าไร ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายค่าชดเชยดอกเบี้ยให้ 

“มีการพูดกันว่าโครงการนี้ทำแล้วล้มเหลว ขาดทุน แต่นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ ได้ทดลองเลี้ยงแล้ว 1,000 ตัว แสดงให้เห็นว่า โครงการนี้ดีมาก สำเร็จ 100 %” นายชัยกล่าว