แมคโดนัลด์ แพ้คดี Big Mac ให้ Supermac ในยุโรป

คดี Big Mac แสดงถึงชัยชนะครั้งสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลก
Supurmac ระบุ Big Mac แสดงถึงชัยชนะครั้งสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลก

แมคโดนัลด์ ยักษ์ใหญ่ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด ได้แพ้ข้อพิพาทด้า เครื่องหมายการค้า ของสหภาพยุโรป เกี่ยวกับชื่อ Big Mac (บิ๊กแม็ค) หลังจากที่ศาลชั้นนำ ของสหภาพยุโรปได้ตัดสินคดี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กับคู่แข่งด้านอาหารฟาสต์ฟู้ด สัญชาติไอริช อย่าง Supermac ที่มีการต่อสู้ทางกฎหมายที่ดำเนินมายาวนาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลทั่วไปของสหภาพยุโรประบุใน คำตัดสิน ว่าบริษัทฟาสต์ฟู้ด ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประสบความล้มเหลวในการพิสูจน์ ว่าตนใช้ฉลาก บิ๊กแม็ค อย่างแท้จริงตลอดระยะเวลา 5 ปี สำหรับแซนด์วิชไก่ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก หรือร้านอาหาร

Pat McDonagh กรรมการผู้จัดการของ Supermac ระบุว่า “มันแสดงถึงชัยชนะครั้งสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลก”

ภายหลังการตัดสินคดีนี้ ทางหน้าเพจ Facebook ของ Supermac’s ได้โพสต์ภาพ หุ่นโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เป็นมาสคอตหลัก ของแมคโดนัลด์ เป็นภาพหุ่นโรนัลด์ หัวทิ่มลงไปในถังขยะ เห็นแต่ ถุงเท้าสีแดงคาดขาว และ รองเท้าสีแดงคาดเหลือง

ข้อพิพาทดังกล่าว ปะทุขึ้นเมื่อ Supermac ยื่นขอจดทะเบียนชื่อบริษัท ในสหภาพยุโรปเพื่อจัดทำแผนการขยายธุรกิจ โดยทาง แมคโดนัลด์ ได้ยื่นคัดค้าน โดยกล่าวว่าผู้บริโภคจะสับสนเนื่องจากมีเครื่องหมายการค้าชื่อบิ๊กแมคอยู่แล้ว

Supermac ได้ยื่นคำร้องในปี 2017 กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป เพื่อเพิกถอนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า บิ๊กแม็ค ของ แมคโดนัลด์ โดยกล่าวว่า บริษัทจากสหรัฐฯ ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ได้ใช้ชื่อนี้กับบางหมวดหมู่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเบอร์เกอร์ โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นั่นคือช่วงเวลาในยุโรปที่ต้องใช้เครื่องหมายการค้าก่อน

หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลอนุมัติคำขอของ Supermac บางส่วนแล้ว แมคโดนัลด์ ได้ยื่นอุทธรณ์ ต่อศาลสหภาพยุโรป

“แมคโดนัลด์ ไม่ได้พิสูจน์ว่า เครื่องหมายที่มีการโต้แย้งนั้น ได้ถูกนำมาใช้จริงแล้ว” ที่มีความเกี่ยวข้องกับแซนด์วิชไก่ อาหารที่ทำจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก หรือร้านอาหารที่ดำเนินกิจการ และ กิจการไดร์ฟทรู รวมถึง การบริการอาหารแบบเทคอะเวย์ ศาลกล่าว ตามบทสรุปของสื่อมวลชน

ทั้งนี้ บิ๊กแม็ค เป็นแฮมเบอร์เกอร์ ที่ทำจากเนื้อสองชิ้น ชีส ผักกาดหอม หัวหอม ผักดอง และ ซอส บิ๊กแม็ค ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1968 โดย ผู้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ใ นรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ซึ่งคิดว่าบริษัทต้องการแซนด์วิช เพื่อดูดลูกค้ากลุ่มผู้ใหญ่

ประเด็นสำคัญของคดีนี้ 

คดีฟ้องร้องระหว่าง McDonald และ Supermac เกิดขึ้น จากข้อพิพาท เรื่องเครื่องหมายการค้า “Big Mac” โดย Supermac ซึ่งเป็น เชนฟาสต์ฟู้ดจากไอร์แลนด์ได้ยื่นฟ้อง McDonald ในข้อกล่าวหาว่า McDonald ใช้เครื่องหมายการค้า บิ๊กแม็ค เพื่อกลั่นแกล้ง และ กีดกันการแข่งขันทางการค้า

  1. เริ่มต้นคดี: Supermac ยื่นฟ้อง McDonald โดย อ้างว่า McDonald ใช้เครื่องหมายการค้า บิ๊กแม็ค อย่างไม่เป็นธรรม และ พยายามขัดขวางการขยายธุรกิจของ Supermac ในยุโรป
  2. คำตัดสินของศาล: ศาลทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (EUIPO) ตัดสินให้ Supermac ชนะคดี และ สั่งให้ McDonald เสียสิทธิ์ ในการใช้เครื่องหมายการค้า “Big Mac” ในสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562
  3. ผลกระทบ: คำตัดสินนี้มีผลให้ McDonald ไม่สามารถ ใช้เครื่องหมายการค้า บิ๊กแม็ค เพื่อกีดกันคู่แข่งในตลาดยุโรป ได้อีกต่อไป และ เป็นการเปิดทางให้ Supermac สามารถขยายธุรกิจ ในยุโรปได้ง่ายขึ้น
  4. ล่าสุด The EU General Court มีหน้าที่หลักในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของสถาบัน และ หน่วยงานของสหภาพยุโรป ที่มีผลกระทบ ต่อบุคคล และ บริษัท ได้ตัดสินใจ Supermac ชนะคดีข้อพิพาท ด้านเครื่องหมายการค้า

https://apnews.com/article/mcdonalds-big-mac-eu-trademark-ireland-14922a383563c60592bd3ee152a73d87

https://thejournalistclub.com/mcthai-green-concept-store-sustainability/260812