AWC ตั้งบริษัทย่อย ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ในเดอะ ล้ง 1919 ชูวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม ดึงท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าไทย

  • AWC เปิดบริษัทย่อย “ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว” เดินหน้าวิสาหกิจเพื่อสังคม
  • ในโครงการ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น สร้างระบบร่วมอนุรักษ์คุณค่าวัฒนธรรม
  • ประวัติศาสตร์ริมเจ้าพระยา และจิตวิญญาณชุมชนยั่งยืน ดึงรายได้ท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าไทย

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด(มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ บริษัท ศาลเจ้าแม่ หม่าโจ้ว จำกัด เพื่อเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมและดูแลบริหารศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ภายใต้โครงการ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น เมื่อมีผลกำไรก็จะนำมาเพื่อใช้ทำนุบำรุงดูแลรักษาศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว อันเป็นสาธารณประโยชน์ของสังคมและชุมชนรอบข้างอนุรักษ์คุณค่า วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ จิตวิญญาณของชุมชนให้คงอยู่ยั่งยืน

เป็นแผนงานต่อเนื่องหลังจาก AWC เช่าที่ดินเมื่อปลายปี 2565 แล้วพลิกโฉมพื้นที่ริมน้ำประวัติศาสตร์ เป็น เดอะ ล้ง1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น ยกระดับกรุงเทพฯ สู่การเป็นจุดหมายปลายทางลักซ์ซัวรี่ระดับโลก ร่วมกับแมริออต อินเตอร์เนชั่นแนล ในการพัฒนาและบริหารโรงแรม เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน แบงค็อก เดอะ ริเวอร์ไซด์ สร้างเป็นแลนด์มาร์กศูนย์สุขภาพริมน้ำในระดับสากล หรือ The Integrated Wellness Destination

ล่าสุด AWC ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ คือบริษัท ศาลเจ้าแม่ หม่าโจ้ว จํากัด เพื่อบริหารจัดการศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ตั้งเป้าทำให้เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม ภายใต้โครงการเดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น ดึงดูดผู้คนที่นับถือได้เข้าเยี่ยมชมและกราบสักการะ โดยจะนำกำไรกลับมาอนุรักษ์และพัฒนาศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วต่อไป ตามความมุ่งมั่นของ AWC ในการอนุรักษ์คุณค่าวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณของชุมชนให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

นางวัลลภา กล่าวว่า ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ตั้งอยู่ในอาคารเก่าแก่ของ ล้ง 1919 ซึ่ง AWC จะพัฒนาโดยอนุรักษ์คุณค่าโครงสร้างเก่าทั้ง 4 อาคารไว้ ตลอดจนวัฒนธรรมท้องถิ่น สถาปัตยกรรมและศิลปะจีนโบราณอันทรงคุณค่า เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสถึงประวัติศาสตร์ ควบคู่การสร้างคุณค่ายั่งยืนให้ชุมชน และส่งต่อวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไปได้สักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจและที่นับถือของคนทั่วไป รวมถึงคนในชุมชนเพื่อความเป็นสิริมงคล

ภายในศาลเจ้ามีองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วประดิษฐาน 3 ปาง ได้แก่ ปางแรก ปางเด็กสาว หรือปางจุ้ยบ๊วยเนี้ย จะประทานพรเรื่องการศึกษา คู่ครอง ปาง 2 ปางผู้ใหญ่ หรือ ปางให่ตั้งหม่า จะประทานพรเรื่องธุรกิจการค้า เงินทอง และ ปาง 3 ปางเทพ หรือ ปางเทียนโหวเชี่ยบ้อ จะประทานพรในเรื่องของสุขภาพ ความร่ำรวย

ทาง AWC ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาชุมชนธุรกิจรอบพื้นที่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้จัดกิจกรรมประจำปีเพื่อสักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วร่วมกับคนในชุมชน เช่น การกราบสักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ขอพรเสริมสิริมงคลช่วงเทศกาลตรุษจีน สารทจีน และวันไหว้พระ

เมื่อปี 2565 AWC ได้ลงนามในสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจาก บริษัท หวั่งหลี จำกัด แล้วพัฒนาเป็น เดอะ ล้ง1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น จุดหมายปลายทางประวัติศาสตร์ริมแม่น้ำในเวลาสั่งสมคุณค่ามานานถึง 64 ปีเพื่อสร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่าให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย

สำหรับ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว” หรือ “เจ้าแม่ทับทิม” เปิดให้เข้าเยี่ยมชมฟรีทุกวัน ตั้งแต่ 08:00 – 18:00 น. พร้อมบริการที่จอดรถ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ตั้งอยู่คู่กับท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” หรือท่าเรือ ล้ง1919 ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2393 (ค.ศ.1850) สมัยรัชกาลที่ 4 มาจนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 170 ปี เป็นเทพอุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลเส้นทางการค้าขายในอดีต เมื่อคนจีนเดินทางจากโพ้นทะเลมาถึงไทยก็จะมากราบสักการะท่านเพื่อรับพรและเป็นการขอบคุณที่ช่วยทำให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ เมื่อเดินทางกลับไปประเทศก็จะมากราบลา “เจ้าแม่หม่าโจ้ว” ศูนย์รวมจิตใจของผู้คนที่มาทำการค้าจนเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคลให้พื้นที่ ล้ง 1919 เชื่อมโยงไปถึงทรงวาดและเยาวราช

นอกจากเทพเจ้าแม่หม่าโจ้วจะคุ้มครองความปลอดภัยในการเดินทางทางเรือแล้ว ยังเป็นเทพแห่งความมั่นคง และประสบความสำเร็จด้วย ผู้คนจึงนิยมกันไปสักการะขอพรด้านการงานและความสำเร็จกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แล้วยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทยและนานาชาติเข้ามาใช้จ่ายเงิน สร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนและประเทศด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen