AOT ร่วม ACI ประชุมมาตรฐานสนามบินปลอดภัยเข้ม ”เกณฑ์ CANSO-นวัตกรรม-ร่างกม.ใหม่ ICAO”

AOT ร่วมเวที ACI ถกมาตรฐานความปลอดภัยสนามบินไทยเอเชียแปซิฟิกตะวันออกกลางพิจารณาเข้ม 3 เรื่อง“เกณฑ์บริการทางอากาศCANSO-นวัตกรรมเทคโนโลยี-ร่างกฎหมาย ICAO บังคับใช้สนามบินในประเทศ

นางดารินา เกื้อสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายมาตรฐานและความปลอดภัยท่าอากาศยาน บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) “AOT/ทอท.” เปิดเผยว่า เป็นผู้แทน AOT ในฐานะกรรมการ ACI Asia – Pacific and Middle East Regional Operational Safety Committee เข้าร่วมการประชุม ACI Asia – Pacific and Middle East Regional Operational Safety Committee (ROSC) ครั้งที่ 31 เมื่อ 3 – 5 ตุลาคม 2566 โรงแรมโนโวเทล ไฮเดอราบัด แอร์พอร์ต กรุงไฮเดอราบัด เทลังกานา ประเทศอินเดีย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดทําข้อแนะนําด้านความปลอดภัยเพื่อใช้เป็นเอกสารอ้างอิงสำหรับสมาชิก ACI โดยได้พิจารณาความปลอดภัยร่วมกันของท่าอากาศยานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และตะวันออกกลาง เช่น การบํารุงรักษาบริเวณพื้นที่ขับเคลื่อนและการใช้โดรนในการปฏิบัติงานภายในเขตการบิน

พร้อมกับร่วมอภิปรายหัวข้อต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการสนามบิน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้พัฒนาความปลอดภัยร่วมกัน โดยมีเรื่องที่อยู่ในความสนใจของผู้เข้าร่วมประชุม 3 เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 เกณฑ์ในการพิจารณาวัฒนธรรมความปลอดภัยระหว่างผู้ให้บริการท่าอากาศยานและผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ ตามข้อเสนอของ CANSO : Civil Air Navigation Services Organization

เรื่องที่ 2 แนวทางการจัดโครงการแข่งขันนวัตกรรมด้านความปลอดภัยระหว่างท่าอากาศยาน พร้อมติดตามผลดําเนินการด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับแนวทางการนําสารเคมีที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ดับเพลิงกู้ภัยภายในท่าอากาศยานตามที่ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมของ ACI จากการประชุมครั้งที่ 30 ณ เมืองโกเบประเทศญี่ปุ่น

เรื่องที่ 3 ในประชุมได้ร่างข้อเสนอต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการที่รัฐนําข้อแนะนําของ ICAO มากําหนดเป็นกฎหมายบังคับใช้กับท่าอากาศยานในประเทศของแต่ละประเทศด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen