“ธรรมนัส” นำทีมแถลงความคืบหน้าปราบหมูเถื่อน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้ากรณีการปราบปรามการนำเข้าหมูเถื่อน

“ธรรมนัส” นำทีมแถลงความคืบหน้าปราบหมูเถื่อน สิ้นเดือนนี้เตรียมฝังกลบของกลางทั้งหมด แต่ขอปิดเป็นความลับ

  • กลุ่มผู้กระทำความผิด ได้ซัดทอดไปถึงกลุ่มที่ 2
  • DSI ได้ส่งสรุปสำนวนถึง ป.ป.ช. แต่ข้อมูลยังเป็นความลับ

วันนี้ (วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้ากรณีการปราบปรามการนำเข้าหมูเถื่อน  โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์แจ้งว่า ตั้งแต่ 10 ตุลาคม 2566 ได้ตรวจสอบห้องเย็นทั้งสิ้น 2,210 แห่ง พบซากสัตว์ที่ถูกอายัติดำเนินคดี โค กระบือ สุกร สัตว์ปีก รวมซากสัตว์ทั้งหมดจากการประกาศสงครามกับการค้าสัตว์ผิดกฎหมาย 2,568,322 กิโลกรัม อยู่ใน 35 จังหวัด รวม 92 คดี เป็นคดีที่ผิดทั้ง โรงฆ่าเถื่อน ไม่มีแหล่งที่มา หรือไม่ได้ขออนุญาต

ขณะที่กรมประมงร่วมบูรณาการในการตรวจสอบตั้งชื่อชุดฉลามขาว และให้ประมงจังหวัดปูพรมร่วมกับปศุสัตว์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตรวจสอบห้องเย็นจำนวน 2,062 แห่ง ส่วนการนำเข้าสัตว์น้ำ กรมประมงเร่งรัดดำเนินการ เพื่อประสานนำข้อมูลกับ DSI กรณีพบหลักฐานว่าเป็นสัตว์น้ำหรือสัตว์ชนิดอื่น กรมประมงจะเร่งรัดดำเนินการต่อไป

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้ากรณีการปราบปรามการนำเข้าหมูเถื่อน

ทั้งนี้ ปปง. ได้เอาผิดและยึดทรัพย์ 8 บุคคล 6 บริษัท ยึดแล้วประมาณ 53 ล้านบาท และระหว่างนี้ได้ประสานกับดีเอสไอถึงพยานหลักฐาน และจะดำเนินการยึดทรัพย์กลุ่มต่อไป  ขณะที่ศุลกากรตรวจสอบเข้มข้นและบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานพื้นที่ หากมีข้าราชการเกี่ยวข้องจะตั้งกรรมการสอบหาผู้กระทำผิด ในส่วนของการตรวจสอบนอกเหนือจาก 161 ตู้ที่อายัติอยู่ระหว่างตรวจสอบ ได้ดำเนินการจับอีก 92 ตู้ ที่แหลมฉบัง เป็นหมู 16 ตู้ เป็นสินค้าเกษตรอื่น ๆ อีก เนื้อวัว ขาไก่ ตามแนวชายแดนได้ตรวจสอบในพื้นที่ให้บูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อตรวจสอบ

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า ณ เวลานี้ กลุ่มผู้กระทำความผิด ได้ซัดทอดไปถึงกลุ่มที่ 2 ซึ่ง DSI ได้ส่งสรุปสำนวนถึง ป.ป.ช. แต่ข้อมูลยังเป็นความลับ ส่วนเรื่องความผิดรายย่อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการทุกคดี ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจัง ทำงานเชิงรุก ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยสามารถสืบสวนถึงต้นตอได้ทั้ง 161 ตู้ ประกอบด้วยกลุ่มนักการเมือง กลุ่มพ่อค้า และกลุ่มระดับลูกจ้างทั้งหมด

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงความคืบหน้ากรณีการปราบปรามการนำเข้าหมูเถื่อน

อีกทั้ง ในขณะนี้ ทุกหน่วยงานได้เซตซีโร่ห้องเย็นทั้งหมด หลังจากนี้ไปจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2566 หากไม่มาขึ้นทะเบียน จะถือว่าเป็นห้องเย็นเถื่อน ซึ่งรวมไปถึงห้องเย็นที่อยู่ตามรถบรรทุกต่าง ๆ ด้วย และรวมไปถึงกรณีการนำเข้าเถื่อนในประเภทอื่น ๆ นอกจากเหนือจากหมูด้วย เช่น สินค้าการประมง เกษตร ยางพารา

ทั้งนี้ ส่วนของขั้นตอนการฝังกลบ ภายในสิ้นเดือนนี้จะฝังกลบทั้งหมด โดยขอสงวนสิทธิ์ว่าเป็นความลับ เนื่องจากยอมรับว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลัง จะมีขบวนการที่ทำให้เราไม่สามารถดำเนินการได้ และหลังจากที่ทำลายเรียบร้อยทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้ จะเปิดเผยรายละเอียดให้สังคมได้รับทราบต่อไป