“ธรรมนัส” ประสานกองทัพ-ผู้ว่าฯปูพรมกวาดล้างเจ้าพ่อค้าเกษตรผิดกม.

นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส” ประสานกองทัพ-ผู้ว่าฯปูพรมกวาดล้างนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นให้สิ้นซาก ลั่น!ลูกน้องต้องไม่ตายฟรี

  • เผยมีผู้มีอิทธิพลโทรหาขอเจรจาไกล่เกลี่ย
  • ยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาใดๆทั้งนั้น
  • จะเดินหน้ากวาดล้างอย่างจริงจัง
  • จะประกาศทำสงครามกับสินค้าเถื่อน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวถึงเหตุการณ์ที่หัวหน้าด่านตรวจปศุสัตว์ถูกยิงเสียชีวิต และบาดเจ็บ ขณะนำกำลังเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ดังกล่าวและบุคคลที่ก่อเหตุได้มอบตัวแล้ว เบื้องต้นได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายของกรมปศุสัตว์ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีและส่งฟ้องโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ประสานหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งทหาร และตำรวจ ยกระดับร่วมกันกวาดล้างห้องเย็นและผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ (12 ต.ค.) โดยสนธิกำลังทหารและสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งกำลังชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษลงพื้นที่ พร้อมกับหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ เพื่อติดตามตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศที่ฝ่าฝืนกระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายทันที ภายใน 8 วัน หรือต้องให้เห็นผล 100% ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้

“จากนี้ไป กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ จะปฏิบัติการเชิงรุกมากขึ้น โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 เหล่าทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด ฯลฯ ในการเข้าปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย และจะมีการกวาดล้างขบวนการลักลอบนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นและให้สิ้นซาก โดยมอบหมายปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดการดำเนินงานตั้งแต่วันนี้ และให้เห็นผลการดำเนินงาน 100% ภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2566 นี้ทันที” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนไว้อาลัยให้หัวหน้าด่านตรวจปศุสัตว์ที่ถูกยิงเสียชีวิต

ที่ผ่านมาผู้มีอิทธิพลในกระทรวงเกษตรฯ มีจำนวนมากและส่วนใหญ่เป็นผู้ที่รู้จักกับกลุ่มทุน รวมถึงตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็มีผู้มีอิทธิพลจำนวนหนึ่งโทรมาเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาใดๆทั้งนั้นและจะเดินหน้ากวาดล้างอย่างจริงจัง เราจะประกาศทำสงครามกับสินค้าเถื่อน พร้อมยืนยันว่าผู้ใต้บังคับบัญชาต้องไม่ตายฟรี ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต จะส่งเสียเรื่องการศึกษาจนจบปริญญาตรี ส่วนลูกหลานที่จบการศึกษาแล้ว จะพิจารณารับเข้าทำงานต่อไป

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของกรณีที่ นายอัจริยะ เรืองรัตนพงษ์ ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานแจ้งข้อกล่าวหาว่าอธิบดีกรมปศุสัตว์มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการหมูเถื่อน นั้น เบื้องต้นได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้วและได้มอบให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ไปตรวจสอบ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

ด้านนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวร่วมกับนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล ว่า จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ประกาศสงครามกับสินค้าปศุสัตว์ที่ลักลอบนำเข้า-ส่งออกผิดกฎหมาย โดยได้ดำเนินการตรวจสอบและกวาดล้างขบวนการผิดกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มข้น ส่งผลกระทบต่อผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องและสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลให้ความตระหนักและเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยความเสี่ยง จึงพร้อมให้การสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายกรมปศุสัตว์ตรวจสอบย้อนหลังถึงช่องทางการนำเข้า การเสียภาษี และเส้นทางการเงินต่าง ๆ เพื่อสืบหาต้นตอการเข้ามาของสินค้าเกษตรผิดกฎหมายและเตรียมกวาดล้างให้สิ้นซากต่อไป