ถึงคราวแบรนด์ Adidas Samba พลาดอย่างแรงบนโซเชียลมีเดีย

Mengyan Yu กับรองเท้า Samba
Mengyan Yu TikToKer บอกซื้อ Samba มาใส่และเจ็บส้น แต่ได้รับคำตอบถึงกลับช็อค

หลงคิดว่า รองเท้า Adidas รุ่น ยอดฮิต Samba คุ้มค่ากับความเจ็บปวด

เหตุการณ์กระเทยไทย ยกทัพตบกระเทยฟิลิปปินส์ ในวันกระเทยผ่านศึก รองเท้ายอดนิยมรุ่น Samba กลายเป็นไอเท็มสำคัญที่พี่ๆ LGBTQ+ ไทย ใช้ฟาดหัว LGBTQ+ ฟิลิปปินส์ จนกลายเป็นไวรัล และเป็นแคมเปญ Matketing Realtime ที่แบรนด์ และ ผู้ค้าทั้งหลายใช้โปรโมต รองเท้ารุ่นนี้ จนกลายดี เป็นเทน้ำเทท่า

ล่าสุด แบรนด์ระดับโลกนี้ กลับเดิมเกมผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังจาก อินฟลูเอนเซอร์ ชื่อดัง ที่มีผู้ติตดตามจำนวนมาก Mengyan Yu เป็น Tiktoker โพสต์ วิดีโอของเธอผ่าน IG ว่า รองเท้าผ้าใบรุ่นยอดนิยมนี้ ดูน่ารัก แต่กลับทำให้ส้นเท้าของเธอแตก

ทีมโซเชียลมีเดียของ อาดิดาส เข้ามาตอบว่า gotta sacrifice for the look  (ต้องเสียสละเพื่อหน้าตา) คำตอบนี้เล่นเอาเธอถึงกับช็อค และตอบกลับว่า อาดิดาส เป็นแบรนด์กีฬาควรจะผลิตรองเท้าที่สวมใส่สบายให้ลูกค้า การตอบกับลูกค้าแบบนี้เป็นการตอบกลับที่แย่มาก

ทันทีในโลกโซเชียลได้ออกมาถล่มกันเละ แม้ว่าทีมโซเชียลมีเดียของ อาดิดาส อาจคิดว่าการตอบสนองเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา แต่ควรตระหนักว่าสิ่งนี้จะระเบิดได้อย่างไร ซึ่งการตรงไปตรงมา ดูไม่ดี สำหรับแบรนด์ที่ควรผลิตเสื้อผ้าที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างแม่นยำ เพื่อความสบาย แล ะประสิทธิภาพ จนเป็นที่ยอมรับอย่างมีประสิทธิภาพ ว่ารองเท้าที่ขายดีที่สุด ซึ่งตอนแรกนั้ นจะต้องพบกับการเจ็บปวดเมื่อสวมใส่ก่อน

Mengyan Yu กับรองเท้า Adidas Samba
Mengyan Yu TikToke ชื่อดัง กับรองเท้า Adidas Samba

รองเท้ากีฬารุ่นดังกล่าว นับเป็นรองเท้าคลาสสิต  ของ อาดิดาส เป็นท่ีนิยมและขายดีที่สุดในในโลก เปิดตัวครั้งแรกในปี 1950  ที่ออกแบบเป็นรองเท้าสตั๊ดเพื่อใช้เตะฟุตบอลในช่วงฤดูหนาว 

ขณะที่ในช่วงต่อมาได้พัฒนา สู่วงการแฟชั่นเต็มตัว กับการออกแบบที่เรียบง่าย ผลิตจากหนังจิงโจ้ ที่มีความทนทานเป็นพิเศษ พื้นรองเท้าผลิตจากยางที่ออกแบบมา เพื่อเกาะบนพื้นน้ำแข็งได้ดี โดย รองเท้า อาดิดาส รุ่นดังกล่าว ยังเคยทำยอดขาย กว่า 35 ล้านคู่ทั่วโลก จนถึงปัจจุบัน รองเท้ารุ่นยอดฮิตมีอายุถึง 74 ปี  

ความนิยมของ รองเท้ารุ่นดังกล่าว  กล้บมาปะทุขึ้น ในปลายปี 2022 จวบถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้น ในช่วงเวลาข้ามคืน แต่ถูกกำเนิดอย่างเงียบ ๆ  โดยเฉพาะวงการที่มีเซเลบริตี้ ระดับ A-List จากหลากหลายวงการ ด้วยการที่คนดังเหล่านี้ เลือกสวมใส่ จึงทำให้เกิดเป็น ไวรัลบนโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมาก เริ่มมองหารองเท้าผ้า คู่นี้มากขึ้น IG และ TikToK

ไม่ว่าจะเป็น โจนาห์ ฮิลล์ (นักแสดง), เบลลา ฮาดิด (นางแบบ), เคนดัลล์ เจนเนอร์ (นางแบบ), แฟรงค์ โอเชียน (แร็ปเปอร์), เอแซป ร็อคกี้ (แร็ปเปอร์), ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (แรปเปอร์), เดวิด เบ็คแคม (อดีตนักฟุตบอล) และ เคนดริก ลามาร์ ที่เพิ่งย้ายค่ายมาอยู่กับ อาดิดาส

สำหรับ ในประเทศไทย เกิดเหตุ “ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์” ที่มีผู้คนพูดถึงเป็นอย่างมาก กรณีเหตุการณ์ชุลมุน ระหว่างกลุ่ม LGBTQ+ ชาวไทย กับ LGBTQ+ ชาวฟิลิปปินส์ ที่บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ในซอยสุขุมวิท 11 เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องราวเหตุการณ์ครั้งนี้ มีการนำเสนอ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ จนขึ้นเทรนด์อันดับ 1 และมีชื่อเรียกเหตุการณ์นี้ในโซเชียลว่า“วันกะเทยผ่านศึก”

แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสงบแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่สงบ ตามมาคือ บรรดาชาวเน็ต ที่ได้มีการแชร์คลิป และ ภาพ ระหว่างเกิดการชุลมุนในมุมต่าง ๆ จนกลายเป็นเป็นมีม ในโซเชียล

หนึ่งในหนึ่งมีม ที่มีผู้คนให้ความสนใจ จนกลายเป็นไวรัลคือ ภาพของ LGBTQ+ คนหนึ่งที่สวมรองเท้าสนีกเกอร์ยอดฮิตในปัจจุบันนี้ เข้าไปร่วมเหตุการณ์ ก่อนจะถอดออกมาเพื่อตบใส่กลุ่ม LGBTQ+ ของ ฟิลิปปินส์

ที่มา: https://www.creativebloq.com/news/adidas-samba-trainers

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: https://www.nationtv.tv/news/social/378941080

:https://www.thairath.co.th/lifestyle/fashion/2704133

: เซ็นทรัลเวิลด์ ผนึกแบรนด์แฟชั่นระดับโลกในแคมเปญ “centralwOrld fashiOn citizens”