“จุรินทร์” เผยศาลตัดสินคดีส่งออก “ถุงมือยางมือสอง” แล้ว

.จำคุกผู้บริหาร “แพดดี้ เดอะรูม” 4 ปีไม่รอลงอาญา
.ส่วน “สกายเมด” ออกหมายจับและเรียกตัวมาดำเนินคดีแล้ว
.ย้ำไม่กระทบส่งออก-ยังไม่มีลูกค้ายกเลิกออร์เดอร์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริงกรณีถุงมือยางมือสองไปสหรัฐฯว่า ล่าสุด  มีความคืบหน้าในเรื่องของคดีแล้ว โดยในส่วนของบริษัท แพดดี้ เดอะรูม ที่พบนำเอาถุงมือยางใช้แล้วมาล้างทำความสะอาดแล้วส่งออก โดยหลอกผู้ซื้อว่าเป็นถุงมือยางใหม่นั้น อัยการสั่งฟ้อง และศาลพิพากษาจำคุกผู้ที่กระทำความผิด 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของบริษัทชาวฮ่องกง ขณะนี้ได้ออกหมายจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมแล้ว

ขณะที่กรณีของบริษัท สกายเมด นั้น ในการประชุมคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ที่มีตนเป็นประธาน นัดแรกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้แทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่าจะเร่งดำเนินคดีให้มีความคืบหน้าภายใน 30 วัน ผู้กำกับที่เป็นเจ้าของคดีโดยตรง ได้รายงานมาในช่วงเช้าวันนี้ (4 พ.ย.) ว่า ได้ออกหมายจับ และเรียกตัวผู้ต้องหามาดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ถือว่ามีความคืบหน้าระดับหนึ่ง พร้อมกับแจ้งว่า ภายใน 30 วันจะมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นตามที่ได้รับปากในที่ประชุม

“ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่กระทบต่อการส่งออกของไทย อละยังไม่มีผู้ซื้อในต่างแรัเทศยกเลิกออร์เดอร์อย่าที่มีคนให้ข่าวไปแล้ว เพราะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานงานกับสมาคมผู้ส่งออกถุงมือยางไทยมาตลอด และได้รับแจ้งว่า ยังไม่มีผลกระทบอะไรเกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบธุรกิจสุจริต ซึ่งข้อมูลเรื่องนี้ได้รับมาจากสมาคมผู้ส่งออกถุงมือยางไทย ดังนั้น ข่าวเรื่องถุงมือยางมือสองนี้ จึงยังไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้นต่อการส่งออก และไม่มีการยกเลิกออเดอร์ ถือว่า การส่งออกถุงมือยางในขณะนี้ยังดีอยู่”

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเกี่ยวกับผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลนั้น นายตุรินทร์ กล่าวว่า ประธานวิปรัฐบาล ต้องถือว่าเป็นข้อเสนอของพรรคแกนนำรัฐบาล คือพลังประชารัฐ และคงต้องหารือกับท่านนายกฯด้วย เพราะว่าต้องตั้งโดยท่านนายกฯ หรือที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะถือว่าเป็นวิปของรัฐบาล ซึ่งตนเคยเป็นมาแล้ว เพราะฉะนั้นจะเป็นใครก็ตาม ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ไม่เกี่ยง เพราะถือว่า ต้องให้พลังประชารัฐเขามีส่วนสำคัญในการพิจารณาตัดสินใจ พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำงานร่วมกับทุกท่าน