5 รมต.หญิง ผนึกกำลังต่อต้านความรุนแรงต่อเด็ก-สตรี-คนในครอบครัว

5 รัฐมนตรีหญิง ผนึกกำลังรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัวทุกรูปแบบ

  • ต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ
  • รวมถึงการบูลลี่ในสถานศึกษา
  • ตั้งคอลเซ็นเตอร์ที่คอยรับฟังเรื่องราว

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวว่า
“เนื่องจากในเดือนนี้ เป็นเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรง ของเด็ก สตรี และคนในครอบครัว ตัวดิฉันเองเป็น 1 ใน5 รัฐมนตรีหญิงของคณะรัฐมนตรียุคนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอผนึกกำลังต่อต้านการใช้ความรุนแรง เนื่องจากได้เห็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา คือการบูลลี่ (Bully) ด้วยกันเอง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่บูลลี่รุ่นน้อง หรือเพื่อนบูลลี่เพื่อน หรือแม้กระทั่งน้องบูลลี่พี่ก็ตาม

ซึ่งปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษา บางครั้งเราจะโทษเด็กอย่างเดียวคงไม่ได้ คงต้องกลับไปมองถึงต้นตอของปัญหา คือที่บ้าน เราควรจะเริ่มต้นจากครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคม คุณพ่อ คุณแม่ ดูแลลูก อบรมสั่งสอนลูกให้รู้ว่า สิ่งที่ควรทำคืออะไร สิ่งที่ไม่ควรทำคืออะไร ความเหมาะสมคืออะไร หลายๆ ครั้ง เราได้ยินเรื่องของเด็กฆ่าตัวตาย หรือเราทราบมาว่าเรื่องราวของเด็กที่ฆ่าตัวตาย นอกจากเรื่องปัญหาของการเรียนแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องเพื่อน ความสัมพันธ์กับเพื่อน เรื่องของความรัก เรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่เข้าใจกับญาติพี่น้อง พ่อแม่ ครอบครัว ความสัมพันธ์ที่ไม่เข้าใจกับครู นอกจากในบ้านแล้ว ออกมาที่โรงเรียนหรือว่าสถานศึกษาต่างๆ สถานศึกษาควรจะมีระบบโค้ชชิ่ง (Coaching) คือระบบการดูแลนิสิต นักศึกษา นักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องของการเป็นอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของสภาพจิตใจ 

ขณะเดียวกันก็ให้มีระบบคอลเซ็นเตอร์ที่คอยรับฟังและรับเรื่องราวที่ไม่สบายใจ จะมีระบบที่เพื่อนดูแลเพื่อน มีระบบที่พี่ดูแลน้อง จะทำให้เกิด Early Detect  หลายครั้งสามารถที่จะตรวจจับปัญหาได้ก่อนที่จะเกิดความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาช่วยกันรวมพลังหยุดความรุนแรง ต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว”